Index was outside the bounds of the array. Văn chương rất được người An Nam coi trọng
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ hai, 16/12/2019 08:43
Văn chương rất được người An Nam coi trọng

Nền học vấn của người An Nam hoàn toàn là văn chương. Nó rất được phổ biến, miễn phí ở tất cả mọi cấp học, nhưng không bắt buộc. Những trường ấu học có trong tất cả những làng xã, hoàn toàn tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ cấp chính quyền nào cũng như làng xã. Điều này được chứng minh trong Cuốn “Tư liệu văn hiến Thăng Long-Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây trước 1945” do PSG. TS Nguyễn Thừa Hỷ làm chủ biên.

Cuốn sách này còn vẽ nên một bức tranh giáo dục của người An Nam xưa, thông qua hình ảnh của những vị quan về hưu, nho sĩ chưa được bổ nhiệm làm ngạch quan đã mở các lớp học tại nhà của mình và được cấp đỡ bằng những khoản đóng góp tùy tâm không đồng đều của bố mẹ những đứa trẻ. Văn chương được người An Nam coi trọng nên những đứa trẻ không chỉ học những chữ cái mà còn phải học ý nghĩa của nó. Ngay từ khi còn nhỏ, những đứa trẻ An Nam đã được học bổn phận Tam cương (đối với quốc gia, đối với cha mẹ, đối với anh cả); đạo đức Ngũ thường (Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín); quan hệ xã hội Ngũ luân (Vua tôi, cha con, chồng vợ, anh em, bầu bạn).

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)