Index was outside the bounds of the array. Chúa Trịnh tắm sông, Vua Lê diễu phố đón Tết Nguyên đán
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ hai, 16/12/2019 08:50
Chúa Trịnh tắm sông, Vua Lê diễu phố đón Tết Nguyên đán

Cuốn “Tư liệu văn hiến Thăng Long-Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây trước 1945” do PGS. TS Nguyễn Thừa Hỷ làm chủ biên đã miêu tả về không khí Tết Nguyên đán ở kinh đô Thăng Long xưa thời Lê-Trịnh dưới góc nhìn của Đức cha Onuphre Borges. Đối với người dân, họ quan tâm đến việc chuẩn bị những bữa cỗ và chọn những bộ quần áo đẹp để trưng diện trong ba ngày. Đối với những người trong nhà không có tiền bạc cũng chẳng có xống áo thì họ tìm cách lấy cắp hoặc dùng vũ khí để cướp bóc bên ngoài.

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Chúa Trịnh (Trịnh Tạc) cùng đoàn quân tùy tùng xuất hành ra khỏi vương phủ để đi tắm sông. Ngày hôm sau, ngài tiếp trong cung điện những thần dân của mình đến chúc mừng. Trong khi Vua Lê (Lê Thần Tông) thì lại được đón rước long trọng diễu qua những đường phố chính của kinh thành trong ngày Tết để dân chúng có thể được chiêm ngưỡng. Để đảm bảo an toàn cho Đức Vua, ba nghìn binh sĩ được giao nhiệm vụ canh phòng trên tất cả con phố mà Vua đi qua.

Suốt đêm Giao thừa, đâu đâu cũng đèn đuốc thắp sang choang chào đón năm mới. Thời khắc chuyển giao năm mới, một tiếng súng lớn bắn từ trong vương phủ báo hiệu cho tất cả mọi người biết rằng năm mới đã bắt đầu. Và trong 3 ngày tiếp theo là ngày nghỉ ngơi, vui chơi hoan hỉ.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)