Index was outside the bounds of the array. Khó khăn trong buổi đầu khởi nghĩa Lam Sơn
Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin dự án
Thứ hai, 16/12/2019 08:50
Khó khăn trong buổi đầu khởi nghĩa Lam Sơn

Sau Hội thề Lũng Nhai, tại Lam Sơn (xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa, xưng là Bình Định Vương, truyền hịch kêu gọi nhân dân ứng nghĩa.

Cuốn “Vương triều Lê (1428-1527)” do GS. TS Nguyễn Quang Ngọc làm chủ biên thuộc tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến đã nêu bật những khó khăn của Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn trong những ngày đầu dựng cờ khởi nghĩa. Trong tay Lê Lợi chỉ có 35 viên võ tướng, 200 quân thiết đột, 200 nghĩa sĩ, 300 dũng sĩ, 4 thớt voi còn quân khinh dũng và quân già yếu hộ vệ chỉ vỏn vẹn 1.000 người. Trong khi, quân Minh lúc đó có 5 vạn quân, voi ngựa hàng trăm con luôn luôn dòm ngó hoạt động của nghĩa quân Lam Sơn.

Tương quan lực lượng giữa nghĩa quân và quân Minh quá cách biệt. Thời gian này, nghĩa quân Lam Sơn chủ yếu hoạt động bí mật, chiêu binh, rèn luyện võ thuật. Tuy nhiên, đội ngũ tướng lĩnh và quân sĩ trong buổi đầu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là một bức tranh hoành tráng hội tụ khối đoàn kết các tầng lớp xã hội trong cả nước. Đó là những người thân trong gia tộc nội ngoại của Lê Lợi như Lê Thạch; hai anh em Lê Khanh, Lê Khôi... Sau một thời gian, nghĩa quân Lam Sơn nổi danh khắp cả nước. Nhiều hào kiệt bốn phương đã đến xin gia nhập giúp lực lượng của nghĩa quân được gia tăng đáng kể.

Hữu Trưởng

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)