Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận
báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất
lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) chiều
15-8, nhiều ý kiến khẳng định đầu tư ngân sách ít là nguyên nhân của
việc khó nâng cao chất lượng giáo dục.
Đại diện đoàn giám sát, ông Đào Trọng Thi cho biết mạng
lưới cơ sở GDPT không ngừng được củng cố và mở rộng, bình quân hằng năm
gần 250 trường mới được thành lập, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập
tăng nhanh của học sinh. Cả nước hiện có đủ cơ sở vật chất bảo đảm chỗ
học cho gần 15 triệu học sinh.
Nặng kiến thức, nhẹ sáng tạo
Báo cáo giám sát viết: “Chương trình GDPT chưa được xây
dựng như một chỉnh thể xuyên suốt giữa các cấp học từ trung học đến
trung học phổ thông. Thay vì phải xây dựng một chương trình chuẩn, đồng
bộ, thống nhất giữa các cấp học, lớp học, môn học với những tiêu chí,
tiêu chuẩn, yêu cầu năng lực, kiến thức cụ thể cần đạt được trước khi
tiến hành viết sách giáo khoa, thì thực tế mới chỉ xây dựng được chương
trình khung để các tác giả căn cứ vào đó viết sách giáo khoa. Sau khi có
sách giáo khoa đưa vào dạy thử nghiệm mới xác định chuẩn chương trình
và phê duyệt, ban hành chương trình chuẩn quốc gia”.
Ðoàn giám sát nhận định nội dung chương trình “còn
thiên về trang bị kiến thức mà chưa chú trọng đúng mức việc rèn luyện tư
duy sáng tạo và năng lực tự học cũng như giáo dục kỹ năng, nhất là kỹ
năng sống và đạo đức học sinh. Chưa cân đối giữa “dạy chữ” với “dạy
người”, giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng kiến thức, kỹ năng
và thời lượng thực hiện của một số môn học. Một số nội dung chưa thật sự
cơ bản, khối lượng kiến thức nhiều dẫn đến quá tải. Nhiều nội dung
trong một số môn học yêu cầu cao hơn khả năng tiếp thu trung bình của
học sinh”.
Cho rằng những đánh giá, nhận định, con số trong báo
cáo giám sát cho thấy bức tranh khá đầy đủ về GDPT, nhưng Chủ nhiệm Ủy
ban Khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng vẫn đề nghị phải
trả lời rõ ràng các câu hỏi: chất lượng cao hay thấp, chương trình nặng
hay nhẹ, sách giáo khoa hiện đại hay lạc hậu?
“Tôi vẫn chưa rõ sau giám sát thế này thì đâu là vấn đề
cần thiết để đổi mới căn bản nền giáo dục nước ta. Tức là phải chỉ rõ
những gì cụ thể cần thay đổi, cần sửa chữa. Tại sao chương trình sách
giáo khoa của ta đến nay vẫn chưa hạ màn, vẫn cứ tranh luận mà không ngã
ngũ” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đặt vấn đề.
Đáp lại, ông Đào Trọng Thi nói các vấn đề đổi mới giáo
dục vẫn chưa đượt gút lại, nên bản báo cáo giám sát không nên đề xuất
quá chi tiết. “Ví dụ, chúng tôi khẳng định chương trình phân ban không
thành công, có thể nói là thất bại. Và tới đây phải bỏ phân ban, thiết
kế chương trình theo hướng vừa phân hóa vừa tích hợp, giảm bớt môn học,
ngoài các môn học bắt buộc thì học sinh được lựa chọn các môn học theo
sở thích và định hướng nghề nghiệp... Nhưng nếu nói rõ như vậy mà không
làm được hoặc không quyết định làm như vậy thì sẽ gây khó khăn cho những
người tổ chức, quản lý giáo dục” - ông Thi nói.
Tiền nhiều có dám đảm bảo chất lượng?
Thừa nhận ngân sách đầu tư cho giáo dục chiếm 20% tổng
chi hằng năm là sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, nhưng Bộ trưởng Bộ
GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng với quy mô giáo dục không ngừng mở rộng thì
mức đầu tư đó chưa đáp ứng yêu cầu.
“Trong cơ cấu chi thì 80% cho lương, 20% cho cơ sở vật
chất nhà trường và cơ cấu này tồn tại mấy chục năm nay. Nhưng trước đây
chỉ có phấn trắng bảng đen, còn bây giờ là cần máy tính, Internet, các
dụng cụ học tập hiện đại” - ông Luận phân tích. Ông Đào Trọng Thi cũng
cho rằng “đầu tư ngân sách không đảm bảo nhu cầu nâng cao chất lượng
GDPT”.
“Thời đại ngày nay mà cứ trông chờ vào ngân sách nhà
nước để phát triển giáo dục thì không ổn. Chúng ta có nhiều gia đình bỏ
tiền cho con em đi học nước ngoài với chi phí rất lớn, tại sao chúng ta
không mạnh dạn huy động nguồn lực xã hội để đầu tư?” - ông Phan Xuân
Dũng đề nghị. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển
hỏi: “Nếu nâng đầu tư ngân sách thì có dám khẳng định là sẽ nâng cao
chất lượng giáo dục được không?”. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung
Lý cũng đặt vấn đề: “Tại sao các gia đình bỏ nhiều tiền cho con ra nước
ngoài học, phải chăng là sự thiếu niềm tin vào chất lượng giáo dục nước
nhà?”.
“Bản báo cáo không thể không đề cập trách nhiệm của Bộ
GD-ĐT và chính quyền địa phương đối với những vấn đề của giáo dục. Nói
rằng ngân sách đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu thì phải đề cập đến lộ trình
đầu tư cho GDPT tới đây thế nào: ngân sách bỏ ra bao nhiêu, người dân bỏ
ra bao nhiêu, túi tiền người dân dành cho giáo dục sẽ tăng hay giảm?
Báo cáo cũng cần đi vào những vấn đề cụ thể liên quan đến đổi mới giáo
dục đang được xã hội quan tâm như có bỏ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông không? Hai kỳ thi gần nhau, tỉ lệ tốt nghiệp quá cao thì đó là vấn
đề. Nếu giữ lại kỳ thi thì cũng phải có căn cứ thuyết phục” - Chủ nhiệm
Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nêu nhiều câu hỏi.
Kiến nghị trang bị súng cho hải quan
Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
trình xin ý kiến lần đầu đối với dự án Luật hải quan (sửa đổi). Với việc
sửa đổi, bổ sung là để đáp ứng yêu cầu “thay đổi căn bản phương thức
thực hiện thủ tục hải quan, từ phương thức truyền thống, bán điện tử
sang phương thức điện tử” - ông Dũng cho hay.
Theo ông Dũng, dự luật đề nghị trao quyền của lực lượng
kiểm soát hải quan được truy đuổi liên tục trong trường hợp phương tiện
vận tải buôn lậu đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài
địa bàn hoạt động hải quan, đồng thời trao thẩm quyền sử dụng vũ khí,
công cụ hỗ trợ cho lực lượng hải quan. Tuy nhiên, đề nghị này gây băn
khoăn cho nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. “Pháp lệnh sử dụng
vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ không có quy định trang bị cho
lực lượng hải quan. Thử hỏi, nếu trang bị súng thì ai có quyền ra lệnh
nổ súng? Trao quyền truy đuổi ra ngoài địa bàn hoạt động của hải quan
thì phối hợp với các lực lượng khác như bộ đội biên phòng, cảnh sát biển
thế nào, truy đuổi đến đâu?” - Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đặt
vấn đề. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa cũng cho
rằng nếu không quy định chặt chẽ sự phối hợp giữa các lực lượng trong
phòng chống buôn lậu thì sẽ khó khăn cho hải quan. “Lực lượng hải quan
mà truy đuổi trên các vùng biển là không khả thi. Muốn truy đuổi tàu
nước ngoài thì tàu của hải quan có đủ sức truy đuổi không? Buôn lậu phức
tạp, có tổ chức, chống trả quyết liệt thì lực lượng hải quan có đủ sức
truy đuổi, khống chế không?” - ông Khoa nói. |
(Theo tuoitre.vn)