Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ sáu, 23/08/2013 08:53
Người đi tìm hồn cho đèn lồng Việt
Đã từng đi nhiều nơi, tham dự không ít lễ hội của nhiều miền đất nước, ông Huỳnh Văn Khánh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Kỹ thuật mới - vẫn băn khoăn khi thấy người dân thường xuyên sử dụng loại lồng đèn có xuất xứ từ Trung Quốc để trang trí. Cảm giác khó chịu luôn ám ảnh ông và ý nghĩ “Sao mình không làm gì đó để thay đổi, tạo nên ý thức sử dụng đèn lồng Việt trong văn hóa Việt?” chợt lóe. Muốn làm được điều đó phải sản xuất ra loại đèn lồng thuần Việt chứ không thể để người dân mặc nhiên sử dụng lồng đèn Trung Quốc.


Ông Khánh nâng niu sản phẩm đèn lồng Việt của mình

Nghĩ là làm, trở về công ty ở số 1068 Tạ Quang Bửu, P6Q8, ông Khánh cùng các kỹ sư trẻ lao vào tìm kiếm ý tưởng để tạo ra các loại đèn lồng thuần Việt dựa vào các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử Việt Nam như đèn lồng Quốc Tử Giám mô phỏng cổng vào của Văn Miếu, lồng đèn hoa sen, chùa Một Cột... Nhận thấy một số lồng đèn xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng nhựa tái chế, sơn phủ bắt mắt nhưng vô cùng độc hại, ông đã sử dụng nhựa PP, PS, giấy ghép màng OPP... cho đèn lồng mang thương hiệu Việt của mình.

Đội ngũ kỹ sư của công ty đã thiết kế, tạo mẫu trên hình ảnh 2D, 3D, phối hợp giữa hai và ba chiều. Phương pháp in offset xưa nay chỉ áp dụng trên giấy đã được ông Khánh cùng đội ngũ kỹ thuật viên nghiên cứu, cải tiến để có thể in trên nhựa, màng OPP và ứng dụng vào việc sản xuất các loại đèn lồng Trung thu, trang trí... Công ty CP Kỹ thuật mới đã được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam trao giấy chứng nhận cúp vàng thương hiệu Việt ngành bao bì, in ấn, thiết kế.

Những năm qua, đèn lồng của công ty từng bước có mặt trên thị trường và chiếm thị phần lớn trong loại đèn lồng trang trí. Nhiều sản phẩm như đèn lồng hoa sen, chùa Một Cột... rất được ưa chuộng tại các lễ hội trong nước. Chuẩn bị cho Trung thu 2013, ông Khánh tiếp tục băn khoăn vì đèn lồng mang thương hiệu Việt vẫn chưa có nhạc Việt. Ông mạnh dạn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng đặt hàng sản xuất 1 triệu sản phẩm phát hai đoạn nhạc trong bản Rước đèn Ông Sao và Rước đèn tháng Tám, đồng thời đầu tư khoảng 2 tỷ đồng mua 1 triệu sản phẩm đèn led có khả năng cung cấp ánh sáng cho loại đèn lồng này trong khoảng nửa tháng. Mặc dù chi phí đầu tư cao nhưng ông cho biết giá bán lẻ của sản phẩm sẽ cạnh tranh được với đèn lồng Trung Quốc: chỉ khoảng 25 - 30 ngàn đồng/chiếc.

Nhìn ông nâng niu chiếc đèn lồng phát ra những đoạn nhạc Việt rộn ràng: “Tùng rinh rinh, tùng rinh rinh, dưới ánh sao vui...”, chúng tôi không khỏi thán phục cái tâm và tài của ông. Cũng là doanh nhân nhưng đã mấy ai vừa hướng việc kinh doanh của mình vào việc xây dựng văn hóa vừa chú trọng đến bản sắc dân tộc!


(Theo congan.com.vn)

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)