Trước tình trạng tai nạn giao thông và
ùn tắc vẫn chưa được giải quyết triệt để, một trong số những biện pháp
khắc phục được thành phố đề ra là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để từng bước hạn chế, tiến
tới loại bỏ một số phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành
phố Hà Nội và TP.HCM.
 |
Tình trạng tắc đường dù đã giảm nhưng vẫn còn rất đáng lo ngại ở Hà Nội và TP. HCM |
Thông
tin này, ngay khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng đã
thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận, bên cạnh những ý kiến ủng
hộ vì hy vọng biện pháp này sẽ có thể đạt được hiệu quả, hạn chế xe, hạn
chế ùn tắc thì nhiều người lại tỏ ra lo ngại tình trạng 'siết' đăng ký
xe như cách đây vài năm, gây khó khăn lớn cho những người có nhu cầu đi
lại bằng phương tiện cá nhân.
Bên cạnh đó, việc khuyến khích người dân
tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe bus cũng rất khó
bởi chất lượng thấp và tình trạng chen lấn, xô đẩy liên tục xảy ra gây
khó chịu cho người dân của phương tiện giao thông này.
Chính vì vậy trên các diễn đàn, các
trang mạng xã hội đã xuất hiện những đề xuất khác nhằm xử lý ùn tắc dễ
dàng, nhanh chóng hơn mà không gây khó khăn cho người dân như phân ngày
lưu thông trên cơ sở các hãng xe đối với xe máy.
Theo đó, cơ quan chức năng nên tiến hành
quy định cụ thể hãng xe nào được phép lưu thông trên đường đô thị vào
các ngày trong tuần. Có thể tùy vào số lượng đăng ký lớn nhỏ khác nhau
của các loại xe để có sự phân chia hợp lý và tránh ảnh hưởng đến nhu cầu
đi lại của người dân.
Với các hãng xe lớn như Honda hay
Yamaha, vì chiếm tỷ lệ lớn trong các xe máy lưu thông trên đường nên các
cơ quan chức năng có thể ưu tiên số ngày được di chuyển cao hơn các
hãng xe khác như Honda: 3 ngày/tuần, Yamaha: 2 ngày/tuần... 2 ngày còn
lại có thể dành cho xe Trung Quốc và các loại xe khác...
Có thể, trong thời gian đầu, nhiều người
sẽ cho rằng nếu phân chia như vậy có thể gây khó khăn rất lớn cho việc
di chuyển của người dân cũng tương tự như đề xuất chia ngày lưu thông
theo biển số xe chẵn lẻ như cách đây vài năm và đã bị dư luận phản ứng
gay gắt. Tuy nhiên, biện pháp phân chia này được thực hiện trên cơ sở có
rất nhiều những giải pháp đi kèm như tổ chức dịch vụ cho thuê xe đủ các
nhãn hiệu với những xe đảm bảo chất lượng để phục vụ nhu cầu đi lại của
người dân. Điều này không những góp phần giải quyết thêm công ăn việc
làm cho những đối tượng thất nghiệp mà còn có thể đảm bảo chất lượng của
các phương tiện lưu thông trên đường.
Bên cạnh đó là việc nâng cao số lượng và
chất lượng xe bus để phục vụ nhu cầu đi lại cho những người có xe nhưng
theo quy định không được tham gia giao thông vào ngày hôm đó.
Trên thực tế, các cơ quan chức năng cũng
đang tiến hành đồng bộ và quyết liệt nhiều biện pháp để hạn chế, giảm
thiểu ùn tắc như thực hiện di dời cơ quan, trường học ra ngoại thành hay
rà soát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông,
triển khai xây dựng khung kiến trúc giao thông thông minh... tuy nhiên
những biện pháp này cần nhiều thời gian thực hiện và cũng sẽ phải chờ
rất lâu mới phát huy được hiệu quả.
Vì vậy, trước mắt, nếu các cơ quan chức
năng muốn nhanh chóng xử lý ùn tắc, thì đề xuất quy định ngày lưu thông
trên cơ sở các hãng sản xuất xe có thể xem là hợp lý và hiệu quả.