Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII: Đề nghị giữ nguyên tên nước
Đề xuất giữ nguyên tên nước
Tại Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến
đại biểu QH và ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (DTSĐHP)
năm 1992, do Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội - ông Phan Trung
Lý, trình bày tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII nêu rõ: Các đại biểu QH cơ
bản tán thành với bố cục và nội dung Dự thảo, đồng thời đóng góp nhiều ý
kiến cụ thể, xác đáng để hoàn thiện bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Qua tổng hợp ý kiến của nhân dân, ý kiến
của đại biểu Quốc hội, đại đa số ý kiến tán thành việc giữ tên nước là
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ủy ban DTSĐHP thấy rằng, việc giữ
tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là cần thiết để thể hiện
nhất quán mục tiêu, con đường mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn là xây
dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Do đó, đề nghị Quốc hội cho giữ tên
nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Nhà nước giữ vai trò định hướng nền kinh tế
Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta,
vai trò định hướng, điều tiết nền kinh tế của Nhà nước và kinh tế Nhà
nước là rất quan trọng. Do đó, Ủy ban DTSĐHP đề nghị Quốc hội quy định
về nội dung này tại khoản 1 Điều 51 như sau: “Nền kinh tế Việt Nam là
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức
sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo”.
Đối với những vấn đề liên quan đến quản
lý đất đai, Ủy ban DTSĐHP nhận thấy, quyền sử dụng đất là quyền quan
trọng của người dân nên Hiến pháp cần phải quy định chặt chẽ những
trường hợp thu hồi. Do đó, Ủy ban DTSĐHP đề nghị Quốc hội cho phép chỉnh
lý khoản 3 Điều 54 như sau: “Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân
đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vì mục đích
quốc phòng, an ninh; vì lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển kinh tế -
xã hội. Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường
theo quy định của pháp luật”.
Xử lý tham nhũng còn nặng về hành chính
Báo cáo Công tác phòng, chống tham nhũng
năm 2013, do Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trình bày trước
QH cho thấy, việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng trong năm 2013
vẫn còn có những hạn chế như: Hoạt động thanh tra, kiểm toán phát hiện
nhiều vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý kinh tế, xã hội nhưng
số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được chuyển sang cơ quan điều tra còn
ít; quá trình giải quyết một số vụ án tham nhũng của các cơ quan tiến
hành tố tụng còn chậm.
Trong năm 2013, các Bộ, ngành, địa
phương đã tiến hành 5.466 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định
mức, tiêu chuẩn, qua đó phát hiện 210 vụ việc vi phạm, xử lý kỷ luật 134
người. Tổng giá trị các vi phạm về chế độ, định mức, tiêu chuẩn được
kiến nghị thu hồi và bồi thường hơn 78,5 tỷ đồng, đã thu hồi 37,3 tỷ
đồng.
Tòa án các cấp đã xét xử sơ thẩm 278 vụ,
584 bị cáo về các tội danh tham nhũng, trong đó tỷ lệ tội phạm nghiêm
trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 41,2 % (năm 2012
tỷ lệ này là 44,1%); số bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam
giữ chiếm 31,2 % (năm 2012 tỷ lệ này là 34,2%).
Chiều cùng ngày, các đại biểu QH thảo
luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng. Đây là
dự án luật đầu tiên được đưa ra xem xét tại nghị trường QH trong kỳ họp
lần này.
Theo Ủy ban DTSĐHP, có ý kiến cho rằng, không nên ghi từ “dân
chủ” tại Điều 1 vì nội dung Điều này thể hiện tính độc lập, có chủ quyền
của quốc gia mà nên ghi từ “dân chủ” trong Điều 2 để thể hiện bản chất
dân chủ của Nhà nước ta. Ủy ban DTSĐHP đề nghị Quốc hội cho tiếp thu ý
kiến này, giữ quy định tại Điều 1 như Hiến pháp năm 1992 và bổ sung vào
khoản 2 Điều 2 quy định: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do
nhân dân làm chủ”. |
(Theo giaoducthoidai.vn)