Xây dựng nhân cách đẹp cho thế hệ trẻ
 |
Sinh viên tình nguyện phát cơm chay miễn
phí cho sĩ tử và người nhà trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013.
Ảnh: Trường Phong. |
Giáo dục có ảnh hưởng rất lớn
Báo cáo đề dẫn của T.Ư Đoàn nhận định, trong giai đoạn
hiện nay, thế hệ trẻ Việt Nam đã và đang chứng tỏ được bản lĩnh, sức
trẻ, sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản
xuất, tiến vào khoa học, công nghệ.
Đa số thanh niên ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với
Tổ quốc và nhân dân, ra sức học tập, phấn đấu về mọi mặt với khát vọng
cống hiến vì tương lai của dân tộc.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên có những biểu
hiện tiêu cực. “Đó là những nguy cơ đe dọa tương lai của chính thanh
niên, đồng thời cản trở sự phát triển theo hướng lành mạnh, tiến bộ và
văn minh của xã hội”, báo cáo viết.
 |
Anh Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị. |
Nhân
cách không tự nhiên mà có, cũng không mặc định ở mỗi con người. Vai trò
của tổ chức Đoàn là phối hợp với các tổ chức xã hội khác, định hướng cho
thanh niên hướng tới những giá trị tốt đẹp để thế hệ trẻ có thể hoàn
thiện nhân cách của mình
Anh Nguyễn Đắc Vinh -
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn
|
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, xã hội đang đau đầu
với những hiện tượng bất thường của giới trẻ như các vụ bạo lực học
đường, vi phạm pháp luật, hay việc giới trẻ Việt chửi tục, nói bậy, khoe
thân trên mạng xã hội…
“Chúng ta phải phân tích, nhìn nhận nguyên nhân, cách
khắc phục cụ thể. Nếu chỉ hô khẩu hiệu sẽ không giải quyết được vấn đề”,
anh Vinh nói.
Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương
Thế Vinh cho rằng, có rất nhiều yếu tố tác động đến nhân cách, lối sống
của thanh niên như gia đình, nhà trường, xã hội, các trò chơi bạo lực
trên internet, mạng xã hội…
Tuy nhiên, theo ông, ngành giáo dục phải chịu trách
nhiệm lớn trong vấn đề này. “Chúng ta phổ cập giáo dục từ lớp 1 đến lớp
9, nhưng vẫn chú trọng dạy chữ hơn dạy người”, ông Cương nói. Ông lấy ví
dụ, các môn học đạo đức, giáo dục công dân trong nhà trường ít được coi
trọng hoặc có nội dung không phù hợp.
“Tại sao trong môn giáo dục công dân lại có những nội
dung về quy luật biện chứng, quy luật kinh tế, mô hình nhà nước…”, ông
Cương đặt câu hỏi. Ông cũng nêu hiện thực, việc giáo dục đạo đức trong
nhà trường nhiều khi không có hiệu quả vì “thầy cô giáo dạy học sinh
tính trung thực, không nói dối, nhưng trong giờ kiểm tra lại cho học
sinh xem tài liệu, nhìn bài của nhau… thì dạy làm sao được”.
Cũng nói về tác động của hệ thống giáo dục, đại diện
cán bộ Đoàn của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam lấy ví dụ từ chính
cuộc sống gia đình mình. “Con tôi sắp vào lớp 1. Thay vì những bài học
phân biệt phải trái, đúng sai, nhận biết ban đầu về cuộc sống, hình
thành nhân cách thì cô giáo lại dạy làm toán. Theo tôi, cái này là chưa
cần thiết”, anh nói.
Tiến sĩ khoa học Ngữ văn Đoàn Hương cho rằng, chất
lượng người thầy đóng vai trò quan trọng, vì người thầy là “máy cái” có
ảnh hưởng rất lớn tới học trò. Ngoài ra, dạy cái gì và dạy thế nào cũng
là một vấn đề cần được cải thiện.
“Có những cuốn giáo trình dùng liên tục tới 40 năm”, bà
Hương nêu thực tế. Bà Hương cũng cho rằng, khả năng tự học, văn hóa đọc
của thanh niên bây giờ còn yếu, trong khi đó, giới trẻ lại quá đam mê
mạng xã hội. “Có quá nhiều vấn đề liên quan mạng xã hội. Có những trường
hợp đau lòng về mạng ảo và cái chết thật”, bà Hương dẫn chứng trường
hợp, có bạn trai vui đùa, ghép đầu một cô bạn thân vào thân hình khỏa
thân trên mạng, dẫn đến cô bé xấu hổ phải tự tử.
Đoàn cần định hướng giá trị nhân cách
Thanh
niên cần sự giúp đỡ hơn là sự chê trách. Chúng ta phải giúp thanh niên
xây dựng niềm tin, để thanh niên vượt qua được khó khăn, tự chủ đi lên,
sáng tạo, tự lực, tự cường. Thanh niên hãy tự tin vào khả năng của mình
Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Vũ Trọng Kim
|
Phát biểu tại hội nghị, anh Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM
nêu một thực tế về hoạt động Đoàn ở TPHCM: trong một cuộc khảo sát gần
10.000 người dân thành phố về chủ đề xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc ở TPHCM, thì phần lớn người dân đều có chung lo ngại
về lối sống thiếu ý thức, lý tưởng của đoàn viên, thanh niên. Hiện nay
nhiều đoàn viên, thanh niên đang mất định hướng về giá trị. Chuẩn mực xã
hội đang bị đảo lộn.
“Đó là một thực tế đáng để chúng ta suy ngẫm về vai trò
của tổ chức Đoàn đối với việc hình thành nhân cách thanh niên”, anh
Thắng nói. Theo anh Thắng, vấn đề đặt ra là tổ chức Đoàn phải quan tâm
đến các nội dung hoạt động, phải định hướng được giá trị đích thực cho
thanh niên, tạo môi trường rèn luyện bằng các hoạt động, phong trào,
cuộc thi thiết thực, tạo động lực phấn đấu bằng những giải thưởng tôn
vinh, đồng thời luôn đồng hành, quan tâm thanh niên.
“Đoàn chỉ có thể xây dựng một môi trường lành mạnh cho
nhân cách của thanh niên phát triển nếu trong đó không có những sự vẩn
đục của các yếu tố khác. Tôi đọc được tài liệu cho rằng các yếu tố có
ảnh hưởng đến hình thành nhân cách một con người gồm yếu tố di truyền,
môi trường sống, hoạt động giao tiếp, giáo dục, hoạt động cá nhân. Duy
nhất có di truyền là Đoàn không tham gia được, còn 4 yếu tố còn lại,
Đoàn hoàn toàn có thể tham gia vào hình thành nhân cách”, anh Thắng đề
xuất.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục
(ĐHSP Hà Nội) đặt ra hai câu hỏi: Giáo dục cái gì? và Giáo dục bằng con
đường nào?. Tiến sĩ Sơn đề nghị, nên giáo dục thanh niên có phẩm chất tự
chủ, bởi chỉ có thế mới đứng vững và sáng tạo được. Cùng với đó là giáo
dục nhân cách, giáo dục giá trị, trong đó cốt lõi nhất là giáo dục các
giá trị nhân bản, các chuẩn mực đối xử giữa con người với con người.
Tiến sĩ Sơn cho rằng, cách giáo dục này không thể bằng thuyết giảng mà
phải bằng 2 con đường chính.
“Một là con đường trải nghiệm. Có một đứa trẻ ích kỷ
không chịu giúp ai cả nhưng một buổi tối nó bị hỏng xe và được giúp đỡ.
Điều đó sẽ khiến nó thay đổi suy nghĩ. Con đường thứ 2 là học tập kinh
nghiệm ngoài xã hội thông qua việc quan sát hành vi của xã hội để thay
đổi hành vi của mình”, ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, việc giáo dục qua truyền thông cũng
là một biện pháp nên phát huy. “Tôi thấy trên Tiền Phong, Tuổi Trẻ có
nêu các tấm gương về cuộc sống. Thanh niên rất khao khát những giá trị
chân chính. Truyền thông phải làm thế nào để thanh niên vươn lên, học
tập…”, ông Sơn cho biết.
(Theo tienphong.vn)