Ngày 22/5/2012, Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng
văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Trong
thời gian qua, nhiều Bộ, ngành, địa phương đã tăng cường sử dụng văn
bản điện tử trong công tác quản lý, điều hành, tuy nhiên kết quả còn hạn
chế.
Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai
hiệu quả, đồng bộ việc sử dụng văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước,
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm
túc các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chỉ thị số
15/CT-TTg.
Thủ tướng Chính phủ yêu
cầu các Bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt mục tiêu, trong hoạt động nội
bộ của cơ quan nhà nước các cấp, từ năm 2014, có ít nhất 55% văn bản
được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử và đến hết năm 2015 phấn đấu
đạt mức 80% (trong đó văn bản điện tử dạng ảnh quét, số hoá từ văn bản
giấy chiếm ít hơn 50% tổng số văn bản điện tử được trao đổi nội bộ).
Đồng
thời, trước Quý I/2014, trừ các loại văn bản có quy định mật, 100% các
văn bản, hồ sơ, tài liệu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giải
quyết công việc và 50% văn bản trao đổi giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
ngoài bộ hồ sơ giấy, đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ văn
bản.
Trong giai đoạn 2013-2015, các
Bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt mục tiêu 60% văn bản, hồ sơ chính
thức trình lên các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh để giải quyết công việc
ngoài bản giấy đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ trình;
từng bước mở rộng phạm vi áp dụng đối với văn bản trình UBND, Chủ tịch
UBND cấp huyện và cấp xã.
Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường trao đổi văn bản
điện tử giữa các đơn vị trực thuộc các Bộ, cấp sở, ban, ngành, quận,
huyện tại các địa phương với nhau: Trong năm 2014 đạt 30% số văn bản,
tài liệu chính thức hoàn toàn dưới dạng điện tử, 35% số văn bản dưới
dạng hỗn hợp điện tử kèm bản giấy; cuối năm 2015 đạt ít nhất 50% số văn
bản được trao đổi dưới dạng hỗn hợp.
Đối
với việc trao đổi văn bản điện tử giữa cơ quan nhà nước với tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa
phương tích cực, chủ động sử dụng hệ thống thư điện tử, hệ thống thông
tin chuyên ngành để gửi nhận văn bản, hồ sơ giao dịch với tổ chức, doanh
nghiệp.
Đồng thời 100% cổng thông
tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước đăng
tải văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo tổng hợp, thống kê về ngành,
lĩnh vực quản lý, dự thảo văn bản cần xin ý kiến thuộc thẩm quyền quản
lý nhà nước và các thông tin khác.
Thủ
tướng Chính phủ cũng yêu cầu từ năm 2014, các cơ quan nhà nước đã được
Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử và chữ ký số
chuyên dùng khi thực hiện cần chủ động, tăng cường áp dụng chữ ký số để
xác thực và gửi qua mạng các tài liệu, văn bản hành chính nhằm bảo đảm
tính xác thực, toàn vẹn của nội dung và giá trị pháp lý của văn bản điện
tử. Văn bản điện tử trao đổi nếu đã được xác thực bằng chữ ký số thì
không phải gửi kèm văn bản giấy, trừ trường hợp có quy định bắt buộc của
pháp luật hoặc quy định khác của cấp có thẩm quyền.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trên theo đúng tiến độ.