Ra mắt sách "Tôi PR cho PR" của nhà văn DiLi
Đây là cuốn sách PR thường thức đầu
tiên được viết độc lập bởi một tác giả Việt Nam. Khi viết cuốn sách này,
tác giả Di Li có mong muốn thay đổi nhận thức của công chúng về nghề PR
(Quan hệ công chúng) và các khái niệm PR, khi mà hiện nay, thuật ngữ
này theo chị đã bị hiểu sai nghiêm trọng, dẫn đến cái nhìn thiên lệch về
nghề nghiệp của những người làm PR.
Lấy đối tượng độc giả là số đông công chúng, tác giả đã sử dụng ngôn
ngữ hài hước, sinh động cùng những câu chuyện PR có thật để cuốn sách
của mình trở nên dễ hiểu. Những cuộc khủng hoảng truyền thông đã xuất
hiện trên mặt báo như The Voice, Nhã Nam, Vedan, Coca Cola… và những câu
chuyện PR của Nick Vujicic, Running Man Vũ Xuân Tiến, giải thưởng Văn
học ASEAN đã được tác giả đưa ra khảo sát và phân tích. Tác giả cũng
nhấn mạnh về cách ứng xử hiện nay của các cư dân mạng trong thời đại mà
mỗi một cư dân mạng đều là một paparazi và một tổng biên tập của chính
mình. Các khái niệm về PR đen, Spin Doctor, PR quốc gia, PR nội bộ, xử
lý khủng hoảng truyền thông và tại sao PR không phải xì căng đan hay
quảng cáo đã được lý giải bằng những câu chuyện cụ thể.
Theo như tổng kết của Di Li ở cuối cuốn sách, PR chỉ đơn giản là cách
đối nhân xử thế đối với công chúng và bất cứ người bình thường nào cũng
đều cần đến PR hàng ngày. Chị cũng khẳng định: Tất cả chúng ta đều đang
làm PR mà không biết.
Sau khi đọc bản thảo cuốn sách, đạo diễn Ngô Quang Hải cho rằng: “Đây là
một cuốn sách bổ ích nhất cho những ai chưa hiểu, đã hiểu và hiểu sâu
về quan hệ công chúng, những người đang sống trong một môi trường mà PR
là yếu tố không thể tách rời. Cuốn sách được viết với văn phong dễ hiểu,
súc tích cùng sự hiểu biết sâu rộng, thực tế về mối quan hệ công chúng,
thông qua những câu chuyện sinh động, những sự kiện có thật, tác giả đã
cho tôi thấy một bức tranh rõ nét hơn về PR tại Việt Nam.” Cùng chung
quan điểm đó, ông Nguyễn Xuân Phong, Phó hiệu trưởng trường đại học FPT
cũng chia sẻ: “Tôi tình cờ có chung một sự bức xúc giống như Di Li từ
nhiều năm nay, trước khi đọc bản thảo cuốn sách này, về việc xã hội
thường hiểu sai, hiểu theo nghĩa xấu khái niệm PR như là hoạt động quảng
cáo, khuếch trương hay nói quá lên những gì không có thật. Thật mừng là
Di Li đã viết ra được cuốn sách để “minh oan” cho một khái niệm hết sức
quan trọng và thông dụng trong cuộc sống mỗi con người, khi mà phần lớn
các hoạt động của chúng ta ít nhiều đều liên quan đến PR theo đúng
nghĩa của nó – quan hệ với cộng đồng và những người xung quanh. Cuốn
sách là một sự tích hợp sinh động, hữu cơ và rất gần gũi của cả những
chia sẻ về mặt lý thuyết lẫn kinh nghiệm thực tiễn phong phú của một
người trực tiếp làm PR và những kinh nghiệm khi giảng dạy chuyên ngành
này.”
Tác giả Di Li có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực Quan hệ công chúng
với vai trò người tư vấn chiến lược và tổ chức thực hiện PR, cộng tác
giảng dạy PR tại một số trường đại học. Năm 2007, chị hoàn thành luận
văn thạc sĩ với đề tài lần đầu tiên được nhắc đến ở Việt Nam: Nghiên cứu
các biện pháp Marketing và Quan hệ công chúng để củng cố và phát triển
thương hiệu giáo dục. Chị cũng là tác giả cuốn “Kỹ năng viết trong Quan
hệ công chúng” phát hành năm 2011.
Tác giả Di Li hiện là giảng viên Văn hóa Anh-Mỹ tại trường Cao đẳng
Thương mại & Du lịch Hà Nội, giảng viên môn Quan hệ công chúng tại
ĐH Hoà Bình. Hội viên Hội Nhà văn Châu Á-Thái Bình Dương.
Buổi họp báo ra mắt sách của nhà văn DiLi với sự hiện diện của nhiều
quan khách, doanh nhân, chính khách và đông đảo phóng viên báo chí. Đặc
biệt có sự hiện diện và phát biểu của ngài Lorenzo Angeloni, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Italia tại Việt Nam
(Theo giadinhvn.vn)