Nhìn vào dãy dài người đến mua và giao lưu
trong ngày ra mắt cuốn sách của Jun Phạm (tên thật là Phạm Duy Thuận),
bất cứ nhà nghiên cứu văn hóa nào cũng có thể e dè với nhận định văn hóa
đọc trong giới trẻ đang đi xuống như mọi người đã nghĩ. Các độc giả trẻ
không ngần ngại xếp hàng dài dưới cái nắng, chờ đợi cả tiếng đồng hồ
chỉ để được giao lưu, xin chữ ký của ca sĩ này. Ngay sau đó, Nếu như
không thể nói nếu như còn leo lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng của
Tiki - trang web mua sách trực tuyến. Hình ảnh trên cũng diễn ra với
năm giờ đồng hồ của buổi ra mắt sách Tay tìm tay níu tay của Hamlet
Trương hôm 2/6. Trước Tay tìm tay níu tay, Hamlet Trương đã từng tạo dấu
ấn với hai cuốn Thương nhau để đó và Thời gian để yêu. Với số lượng
7.000 cuốn và 5.000 cuốn, hai cuốn sách này hiện đang được tái bản lần
ba.
Thực tế, giới showbiz Việt viết sách không phải là chuyện mới, ca sĩ
viết sách cũng không là chuyện lạ. Trước hai gương mặt này, Lê Kiều Như,
Tinna Tình cũng vươn tay vào lĩnh vực văn chương, nhưng hoặc thất bại
(như Lê Kiều Như) hoặc chỉ thành công ở một phân khúc phi văn chương: tò
mò về hậu trường của những người nổi tiếng (như Tinna Tình). Ca sĩ Trần
Thu Hà cũng cho ra mắt một tập thơ, nhưng số lượng in có giới hạn.

Những cuốn sách tạo nên con số ấn tượng không đến từ làng văn
Những con số có được từ Jun Phạm, Hamlet Trương tất nhiên không phải
là không có lý do, mà lý do chính có lẽ đó là sách dành cho giới trẻ,
lại do thần tượng của giới trẻ viết. Theo nhà văn Nguyễn Phương Văn, một
vấn đề mà các đơn vị làm sách trong thời gian qua vẫn loay hoay, tìm
kiếm là sản phẩm phù hợp. Với đối tượng độc giả trẻ, Tay tìm tay níu
tay, Thời gian để yêu, Nếu như không thể nói nếu như… là những tác phẩm
phù hợp bởi câu chữ nhẹ nhàng, một chút triết lý ngọt ngào về tình cảm
đầu đời. Hai tác giả - ca sĩ này cũng là những người mê chữ nghĩa, có
cách hành văn khá truyền cảm. “Ở góc độ kinh doanh, tôi thấy bên cạnh
việc nội dung của cuốn sách đi vào được những chủ đề mà các bạn trẻ hiện
nay đang quan tâm, thì những câu chuyện đều không cầu kỳ, màu mè mà đi
thẳng vào vấn đề. Độc giả trẻ khi đọc đều sẽ cảm nhận được ngay nó hiện
hữu đâu đó xung quanh mình”, ông Lê Quốc Tú - Phó Giám đốc Đinh Tị
Books, đơn vị thực hiện các cuốn sách của Hamlet Trương nhận định.
Không thể phủ nhận sự thuận lợi của các tác giả này, bởi Hamlet
Trương hay Jun Phạm đều đã có một lượng khán giả hâm mộ phía dưới sân
khấu, sẵn sàng ủng hộ mọi điều thuộc về thần tượng mình. Tuy nhiên, sẽ
chủ quan nếu cho rằng đó là lý do của những con số ấn tượng kia. Bởi,
ngoài sự đầu tư bìa sách sao cho phù hợp với phân khúc khán giả, các tác
giả này cũng sử dụng phương thức truyền thông khá thức thời: song song
với cuốn sách, Hamlet Trương sáng tác một ca khúc cùng chủ đề, độc giả
nào mua Tay tìm tay níu tay sớm nhất sẽ được tặng đĩa nhạc đính kèm, có
tác giả ký tặng; Nếu như không phải nói nếu như thì in thêm 20 trang ảnh
minh họa cho câu chuyện của sách do Isaac - trưởng nhóm 365 làm mẫu, ca
khúc Nếu như không thể nói nếu như do Tăng Nhật Tuệ sáng tác cũng được
giới thiệu cùng thời điểm… Ngoài ra, sự úp mở về nội dung cộng với việc
tận dụng mạng xã hội cũng góp phần làm nên cơn sốt của cuốn sách.
(Theo phunuonline.com.vn)