"Vẫn loay hoay cãi nhau đường sắt 1m hay 1,435 m"
Tôi không có ý “bêu xấu” ngành đường sắt, mà bày tỏ ý kiến
mong muốn lãnh đạo Bộ GTVT hãy mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật để làm.
Xin Bộ trưởng Đinh la Thăng đi nước ngoài và sang đấy hãy đi tàu điện, tàu điện ngầm,
tàu đường sắt để suy ngẫm.
Tất nhiên, ngành đường sắt đã đóng góp rất to lớn vào sự
nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước, song có thể vì cơ chế và có tình trạng “bụt
chùa nhà không thiêng”; hay “nghe tư vấn nước ngoài” nhiều hơn
nghe các TS trong Bộ GTVT.
Từ những thập niên 80 của thế kỷ trước, khi chúng tôi sang
Liên Xô, thấy đường sắt 1,435 m, có đoàn tàu dài đến 40-50 toa (toa to, dài
gấp 2 3 lần /toa tàu Việt Nam) khiến chúng tôi rất ngạc nhiên.
Khi đi tàu đường
sắt, tàu điện thấy một toa cả một khoang khổng lồ như vài chiếc ô tô chập lại.
Nhất là khi đi tàu ghế ngồi, ghế nằm, ghế mềm mới thấy như nằm ở phòng khách
sạn. Còn tốc độ thì không phải bàn, trung bình 80 -100 km/h. Có đoàn tàu đạt
120 km/h.
Điều rất đáng nói là giờ tàu đến, tàu đi cực kỳ chính xác,
không sai quá chục giây (tất nhiên ở đâu chẳng có sự cố, nhưng được giải quyết
rất nhanh) đảm bảo cho mọi người một nền nếp, ý thức được tác phong công
nghiệp, nghiêm túc.
Ngoài những tàu đường sắt chạy tuyến dài vài ngày đêm, xung
quanh các thành phố lớn, đi ngoại ô cũng có tàu đường sắt, hay gọi tàu điện vì
tàu như nhau nhưng chạy bằng điện (đường dây trên cao nóc tầu, kiểu như tàu
điện Hà Nội ngày xưa).
Nhưng tàu điện này chạy rất nhanh và là phương tiện giao
thông chủ yếu nhất của người dân nước Liên Xô – Một đất nước xưa có 15 nước cộng
hòa với diện tích gần nửa trái đất.
Đấy là ở nước Liên Xô thời đó còn lạc hậu chứ bây giờ ở các
nước Liên xô cũ, nước Nga hay nhiều nước trên thế giới chắc là khác và tàu hiện
đại hơn nhiều.
Còn ở Việt Nam hiện nay, sau gần 4 thập niên giao qua hai thế kỷ
thì sao? Tôi lại bất ngờ vì đường sắt 1,435 m bây giờ mới được đưa ra bàn thảo.
Và lại thấy là cách đây chục năm chúng ta đã có “sửa đổi" đường sắt 1 m mà mất
nhiều tiền của đến nay chúng ta vẫn trở về số “mo”.
Thực tế mới đây, hồi tháng 5/2013 tôi có thử đi tàu đường sắt
Hà Nội - Hải Phòng thấy nhu cầu người đi lại rất nhiều, rất đông. Toa ngồi ghế
cũng đẹp, có máy lạnh hẳn hoi, nhân viên phục vụ rất lịch sự, niềm nở chu đáo.
 |
"Chúng ta vẫn loay hoay, tranh luận, cãi nhau về đường sắt 1m
hay 1,435 m???" |
Nhưng nhìn các ga tàu thật tệ hại. Nhiều ga tàu tôi nhìn
đường đi, nơi đứng chờ đón tàu, khách lên xuống vẫn là lớp bê tông cũ hàng chục
năm nay. Đường sắt thì khỏi bàn, 1m và cũ quá, chẳng thấy thay đổi gì.
Và điều đáng ngại hơn là từ Hà Nội đến Hải Phòng có khoảng
100 km mà chậm tới 35 phút. (theo lịch ghi giờ xuất phát từ bến đầu, giờ đến
bến cuối).
Ngoài sự lạc hậu xuống cấp thì độ chính xác của tàu như dây cao su.
Có lẽ đó là hạn chế của Việt Nam ta nói chung, ngành đường sắt nói riêng.
Còn tuyến đường sắt Bắc - Nam không phát triển càng kéo chậm
lại tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam là điều khó tránh khỏi. Bởi lưu lượng
hàng hóa, hành khách di chuyển trên đường sắt thuận lợi hơn nhiều các loại giao
thông khác.
Nếu khách mang xe mô tô đi tàu thì chẳng cần phải tự lái xe
đi từ Hải Phòng –lên Hà Nội; Hay ở các tỉnh phía nam cũng vậy. Đi tàu còn thoải
mái ngắm phong cảnh, nghỉ ngơi, thoải mái hơn ô tô.
Về kinh tế, thì so với dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam – 50
tỷ USD, đầu tư đường sắt 1,435 m mất chừng 5 -6 tỷ, thậm chí 10 tỷ USD vẫn rẻ
chán mà còn làm được nhiều đường sắt khác.
Còn đầu tư cho đường bộ, cho ô tô chắc chắn cũng không rẻ hơn
đường sắt. Mà ô tô nhiều, xe máy nhiều gây ùn tắc giao thông, gây tai họa, thiệt
hại kinh tế, hủy hoại tinh thần của người dân.
Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của TS Trần Đình Bá đăng trên
VietNamNet.
Qua bài của TS Trần Đình Bá, tôi chỉ mong muốn các nhà khoa học, các
chuyên gia ngành đường sắt, ngành kinh tế hãy thông qua báo chí, bày tỏ quan
điểm, tư duy và kiến nghị ý tưởng khoa học của mình với đất nước.
Và với Bộ trưởng Đinh La Thăng – (nghe nói ông còn trẻ -
mạnh dạn dám nghĩ dám làm chắc dễ tiếp thu và ủng hộ hộ các nhà khoa học. Vì
một quốc gia Việt Nam thịnh vượng, phát triển.
Tôi càng thấy buồn trong khi báo chí thông tin:
Trung Quốc đang sôi động, phấn khởi rạng rỡ đón tầu Thần Châu 10 trở về trái đất
với ba nhà phi công vũ trụ, trong đó có người nữ phi hành gia thứ 2 đi vào quĩ
đạo! Còn ở Việt Nam chúng ta vẫn loay hoay, tranh luận, cãi nhau về đường sắt 1m
hay 1,435 m???
(Theo vietnamnet.vn)