Cả nước đã xảy ra hơn 5.500 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 4.900 người, tăng bị thương 3.500 người.
Nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là của
lái xe như: không chấp hành các tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ
cho phép; đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định... Bên cạnh
đó, công tác quản lý, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải cũng như xử
phạt các vi phạm còn nhiều bất cập.
Phát biểu tại phiên họp vào buổi chiều 27/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng
thừa nhận tai nạn nghiêm trọng có diễn biễn phức tạp, đặc biệt tai nạn
xe khách, xe container...
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông đưa ra ví dụ, nhiều địa
phương có mật độ giao thông dày nhưng tai nạn lại giảm sâu như Hà Nội,
Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Ninh Bình.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng
“Điều đó chứng tỏ, địa phương nào có sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, tại nạn giao thông giảm”, ông Thăng nói.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, vừa qua, Thủ tướng có chỉ thị đề nghị các
địa phương tập trung kiểm soát giao thông, các điều kiện kinh doanh vận
tải... Bộ trưởng cho rằng, hiện nay, tình trạng này đang bị buông lỏng.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải đề nghị, đặc biệt chấn chỉnh
ngay, không để có tình trạng dung túng, báo che, như chỉ thị của Thủ
tướng nói là bảo kê cho các cơ sở kinh doanh vận tải, lái xe.
“Không thể có lái xe nào chạy vượt tốc độ, mà không bị gì nếu các lực lượng chức năng làm đúng quy định”, ông Thăng nói.
Cắt lời Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên
họp cho rằng, đầu tư bao nhiêu tiền bạc mà đường xá hư hỏng là do quá
tải. Thủ tướng yêu cầu kiểm soát được tình trạng này.
Đáp lời Thủ tướng, Bộ trưởng Đinh la Thăng cho rằng, các địa phương đề
xuất trang bị trạm cân để kiểm soát trọng tải xe. Đề án trạm kiểm tra
tải trọng xe đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phê duyệt.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương vào cuộc quyết
liệt, bởi có địa phương cho rằng: Nếu kiểm soát chặt, sẽ ảnh hưởng đến
phát triển kinh tế xã hội địa phương.