Một người đàn bà của thời hiện đại với công
việc làm báo. Một người đàn bà vợ Ba của một ông đốc tờ Tây học những
năm bốn mươi. Hai người chỉ có một mối dây liên lạc máu mủ rất xa xôi
nhưng gần cận về đường dây tâm linh. Nhà báo nữ hay mơ những giấc mơ về
người cụ vợ lẽ của ông mình, hay đúng hơn là tái hiện lại trong tiềm
thức cả một chiều dài lịch sử thăng trầm của dòng họ.
Cuốn
tiểu thuyết kể bằng nhiều giọng từ hai vai, đan xen liên tục, có bóng
dáng của những cuốn tiểu thuyết dòng tộc kinh điển. Từ cuộc sống gia
đình vừa phức tạp vừa hài hước của ông đốc tờ có năm bà vợ ở một tỉnh
lỵ, trải qua dâu bể, còn lại mỗi người vợ Ba quán xuyến tất cả, như nơi
neo giữ linh hồn của ngôi nhà, đến sự trần trụi của quan hệ họ mạc thời
nay bị chi phối bởi đồng tiền. Song song đó là cuộc sống của giới viên
chức văn phòng cũng được khắc họa sinh động.
Kết
nối với chuyện ân oán đời xưa, chuyện thời thế can qua, chuyện cải tạo
tư sản, chuyện thời bao cấp ly loạn, là chuyện con người nháo nhào tranh
đoạt cái lợi thời nay bằng mọi giá, từ đấu đá cơ quan, chạy chức quyền
đến những dục vọng trồi lên không chút ngượng ngập.
Bằng
ý thức của nhà văn nữ đầy kinh nghiệm, Thùy Dương đã vẽ nên Chân trần
vừa gọn gàng, vừa hằn sâu cái nhìn về thân phận con người, bật lên những
niềm khao khát vô hình mà tác giả ẩn sau những dòng văn giản dị.
(Theo danviet.vn)