Kết quả giám sát cho thấy, giai đoạn 2000-2012, đã có hàng trăm văn bản
liên quan đến bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa GDPT
được ban hành. Tuy nhiên, một số chính sách chưa phù hợp với thực tế,
thiếu sự đồng thuận của xã hội, cần sửa đổi. Chất lượng GDPT không theo
kịp mục tiêu giáo dục và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt,
chương trình giáo dục còn nặng về truyền đạt lý thuyết, chưa chú trọng
khâu ứng dụng, thực hành.
Các cơ quan, đơn vị được giám sát đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết
đổi mới chương trình sách giáo khoa thực hiện sau năm 2015; đưa Luật Nhà
giáo vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIII.
Chính phủ nghiên cứu đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục và có cơ
chế, chính sách thiết thực phát triển đội ngũ nhà giáo…