Năm 2013 được xác định là “Năm kỷ cương
hành chính” của Hà Nội. Điều này càng được quan tâm hơn khi chỉ số năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 của Hà Nội rơi xuống cuối bảng
xếp hạng. Vì thế có thể coi “Năm kỷ cương hành chính” của Hà Nội là một
“nhiệm vụ kép”, không những làm trong sạch, nâng cao trách nhiệm của cán
bộ công chức mà còn giúp Hà Nội cạnh tranh để cải thiện chỉ số PCI, góp
phần thu hút đầu tư.
 |
Hà Nội đưa ra các giải pháp nhằm xử lý cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.
(Ảnh minh họa) |
Mặc dù vẫn còn những ý kiến khác nhau về
bảng xếp hạng PCI nhưng nếu nhìn vào con số thực tế thì “kênh” thu hút
đầu tư ở Hà Nội đang thực sự có vấn đề.
Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Ngô
Văn Quý, trong 6 tháng đầu năm nay Hà Nội thu hút đầu tư được trên 400
triệu USD. Con số này tăng khoảng 5% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Tuy nhiên nó lại thấp hơn so với một số tỉnh lân cận. Điều này có thể
thấy rõ khi một đơn vị như Tập đoàn Samsung đã bỏ qua Hà Nội và đầu tư
vào tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên. Trước thực tế đó, thậm chí ngay cả
lãnh đạo Sở KH&ĐT cũng không thể hiểu nổi vì sao.
Khi ngành có chỉ số năng lực cạnh
tranh thấp, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa còn “chưa
hiểu, chưa rõ và không biết còn cái gì nữa để khắc phục” vì đơn vị này
luôn được Bộ TN&MT cũng như Thành phố Hà Nội "tặng thưởng và ghi
nhận"…
Đề cập đến những tồn tại, hạn chế, Chủ
tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thẳng thắn chỉ ra rằng, ở một số nơi
việc giải quyết khâu thủ tục hành chính còn chậm, chất lượng chưa cao,
thậm chí còn đùn đẩy, né tránh. Việc quản lý cán bộ, công chức, viên
chức chưa chặt chẽ, dẫn đến một bộ phận trì trệ, quan liêu, gây phiền
hà, sách nhiễu.
"Kỷ cương hành chính" của Hà Nội càng
trở nên báo động khi chính Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị còn tỏ ra bức
xúc khi chỉ soạn một bức thư trả lời cảm ơn lãnh đạo Thành phố Viêng
Chăn (Lào) mà "thiếu một ngày nữa là tròn một tháng". Hay câu chuyện về
"bôi trơn" khiến Bí thư Hà Nội không giấu nổi bức xúc khi doanh nghiệp
phản ánh "những nơi khác có bôi thì trơn, còn ở Hà Nội bôi cũng không
trơn".
Tuy vậy, sau nửa năm thực hiện Chỉ thị
01 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về “Năm kỷ cương hành chính”, kết quả ban
đầu được Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng đánh giá là đã có tác dụng
nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên
chức, nhất là ở những bộ phận có giao dịch với công dân.
Nhằm tiếp tục cải cách hành chính giai
đoạn 2011-2020, mới đây Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh lại ra văn
bản yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện đẩy mạnh khâu cải
cách hành chính.
Ông Khanh đề nghị các đơn vị phải hoàn
thành đúng tiến độ các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện
đúng quy trình xây dựng, thẩm định, tăng cường sự phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, loại bỏ chồng chéo, mâu thuẫn giữa các văn bản… Đồng thời
cần tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục
hành chính.
Để loại bỏ các hành vi nhũng nhiễu, Hà
Nội tổ chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ
tục hành chính cũng như thái độ, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của
cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể như, Hà Nội sẽ công khai số điện
thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử, đặt hòm thư góp ý tại trụ
sở làm việc. Đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể tiếp nhận thông tin
phản ánh, kiến nghị, thẩm tra, xác minh, xử lý kịp thời và công bố công
khai kết quả xử lý...
Có thể nói những giải pháp trên hoàn
toàn không mới, địa phương nào cũng có thể "hô hào". Điều quan trọng là
nó được thực hiện thế nào, xử lý ra sao? Một nửa chặng đường còn lại của
năm sẽ cho thấy quyết tâm của Hà Nội trong việc “cải cách thủ tục hành
chính” ở mức độ nào!