Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Nhà xuất bản    Các bài viết
Thứ tư, 19/04/2017 09:35
Những ban tặng từ cuộc sống giàu có qua quan niệm của nhà triết học Mỹ Frome

 Frome (1900-1920) là nhà triết học, nhà tâm lý học người Mỹ. Ông sinh ra ở Frankfurk (Đức), năm 1934 ông di cư sang Mỹ và đã nhập quốc tịch Mỹ. Những tác phẩm đáng chú ý của ông: Chạy trốn tự do, Phân tích tinh thần và tôn giáo, Luận xã hội toàn diện… Theo ông ý nghĩa của sự ban tặng, đồng nghĩa với việc đem những cái gì là của mình tự nguyện chia sẻ với người khác, mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện, yêu cầu nào.

 

Về phương diện vật chất, sự ban tặng, cho đi đồng nghĩa với việc chúng ta đang giàu có, không phải có nhiều tiền mới được coi là người giàu có mà là việc anh ban tặng cho cuộc sống được bao nhiêu. Một người có thói quen tích cóp, cất trữ, luôn lo sợ mất mát tiền của thì cho dù tài sản của anh ta có đồ sộ bao nhiêu thì xét từ góc độ tâm lý, anh ta cũng chỉ là một người nghèo túng và thất bại. Cho dù là ai, nếu biết cho đi, biết ban tặng mọi thứ cho người khác để tạo ra ý nghĩa cuộc sống và niềm vui, hạnh phúc. Chỉ có những kẻ mà đến những nhu cầu đơn giản nhất cũng không đáp ứng nổi thì mới không cảm nhận được niềm vui sướng khi được ban tặng cho người khác.

           

Tuy nhiên, ý nghĩa quan trọng nhất của sự ban tặng cho thấy, nhu cầu thấp nhất đối với một người được quyết định bởi những đặc trưng tính cách của người đó cũng giống như nhu cầu cơ bản nhất mà anh ta nghe được quy định bởi tài sản trên thực tế của anh ta vậy. Ý nghĩa quan trọng nhất của sự ban tặng không phải là ở phương diện vật chất, mà đặc biệt là chính phương diện tinh thần. Một người có thể đem cho, ban tặng người khác những gì? Đó là tất cả những gì mình có, đó là những thứ quý giá nhất, thậm chí là cả tính mạng của bản thân.

           

Điều này không có ý nghĩa rằng, anh ta đang hy sinh tính mạng vì người khác, mà là đem tặng người khác những thứ đang tồn tại bên mình, đem cảm hứng, sự cảm thông, bao dung, độ lượng, niềm vui, nỗi buồn… chia sẻ cho người khác. Đem cuộc sống của mình ban tặng cho người khác cũng chính là làm tăng giá trị cuộc sống của họ, làm phong phú thêm cuộc sống của họ. Ban tặng, thực chất là một niềm vui hạnh phúc. Bởi lẽ, trong khi ban tặng, chúng ta đã đem đến cho những người xung quanh những điều mới mẻ, đồng thời cũng đem lại cho chính bản thân mình nhiều niềm hy vọng. Nếu muốn ban tặng một cách chân thành, người ta không bao giờ có ý thức chờ đợi một sự báo đáp, đền ơn nào cả. Sự ban tặng, cho đi sẽ làm cho cả hai bên cảm thấy vui vẻ, lạc quan và có niềm tin vào cuộc sống.

 

           

Với quan niệm về những ban tặng từ cuộc sống giàu có của nhà triết học Frome, chúng ta thấy rằng ý nghĩa của sự ban tặng, đồng nghĩa với việc đem những cái gì là của mình tự nguyện chia sẻ với người khác, mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện, yêu cầu nào. Một bí quyết khiến cho con người ta có được niềm vui và hạnh phúc đó là luôn chú ý xem mình có thể cho đi, ban tặng người khác được những gì để thay cho việc băn khoăn mình có thể đạt được những gì.

 

Sơn Hà sưu tầm, tổng hợp

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)