Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Nhà xuất bản    Các bài viết
Thứ sáu, 05/05/2017 04:17
Biết đọc sách và biết kiếm tiền là hai việc khác nhau – Quan niệm của Emil Berthod

 Emil Berthod là người đã khổ công nghiên cứu vấn đề giáo dục thanh thiếu niên. “101 triết lý mà thanh niên cần phải biết” là một tác phẩm nổi tiếng của ông. Dưới đây là một câu chuyện của Emil Berthod sẽ cho chúng ta thấy kiếm tiền cũng là một môn học, biết đọc sách và có kiến thức uyên thâm không có nghĩa là sẽ biết kiếm tiền.

 

Hutini có một biệt tài, đó là có thể mở được tất cả các ổ khoá dù phức tạp đến đâu trong một khoảng thời gian cực ngắn, từ trước đến giờ chưa bao giờ bị thất bại. Ông từng đặt ra cho mình một mục tiêu đầy thách thức, chỉ trong vòng 60 giây sẽ phải cố thoát ra từ một ổ khoá nào đó, điều kiện là cho ông mặc quần áo đặc chế và không cho người ta đứng ngoài xem.

         

Các cư dân sống ở thị trấn nhỏ ở nước Anh quyết định thách đấu đối với Hutini. Họ đã làm một cái lồng sắt kiên cố, cho thêm một ổ khoá rất phức tạp và mời Huitini đến xem xem liệu ông có thể chui qua được không. Sau đó Hutini đã nhận lời. Ông mặc bộ đồ đặc chế và chui vào cái lồng sắt, cửa lồng vang lên một tiếng rầm và đóng lại, mọi người tuân thủ nguyên tắc, ai nấy đều quay đi không quan sát công việc của ông.

         

30 phút trôi qua, Hutini dùng tai dí chặt vào ổ khoá, chăm chú làm việc, nhưng 45 phút trôi qua mà Hutini vẫn chưa mở được khoá, 1 tiếng đồng hồ trôi qua, Hutini bắt đầu vã mồ hôi, 2 tiếng sau, Hutini vẫn không thể nghe thấy âm thanh của một sự chuyển dịch nào đó trong chiếc khoá. Ông dùng cả thân người, hết sức đè lên cánh cửa, kết quả là nó cũng mở ra được dưới sức đẩy của Hutini. Hoá ra, khoá vẫn chưa đóng, mặc dù ổ khoá trông rất phức tạp và lợi hại như vậy.

         

Hutini đã thất bại do sai lầm về quan niệm, trong đầu ông chỉ nghĩ đến cái khó, nhưng thực ra chính cái cửa không khoá đã làm cho Hutini thất bại. Trong cuộc sống có vô số người nghèo mãi vẫn cứ nghèo vì sai lầm trong quan điểm trước sau không thể mở được cánh cửa làm giàu.

         

Thử xem xem vòng tròn mưu sinh của mỗi người, sẽ phát hiện ra một sự thật khó lý giải nhưng vẫn tồn tại sự thực đó là, người bạn cùng ta lớn lên, cho dù là xuất thân từ những gia đình khác nhau, sở thích cũng khác nhau nhưng ở một trường học, cùng cấp học hay trong một lớp, tuổi cũng tương tự nhau, thân phận không có gì khác biệt, đều là những học sinh. Nhưng khi đã tới trường học bước ra ngoài xã hội sự nếm trải cuộc sống, khoảng cách giữa giàu và nghèo rõ rệt nhất định sẽ khiến cho bạn nghĩ và có cảm giác rằng, vận mệnh của đời người không thể đoán trước được. Khi là những đứa trẻ, biểu hiện có vẻ kém thông minh người ta sẽ cho rằng tương lai của chúng sẽ không thể là những người có tiền đồ hay triển vọng. Những đứa trẻ có tài có thể được người ta ngưỡng mộ như những triệu phú, còn những đứa trẻ học hành xuất sắc, đầu óc linh hoạt thông minh, nhanh nhẹn thì đại đa số lại gặp những cảnh ngộ bất lợi, cuộc sống trôi qua một cách bình thường.

         

Đó là một khoảng cách rất lớn, tại sao lại xuất hiện tình trạng này?

         

Nguyên nhân sinh ra hiện tượng này là do nhiều phương diện. Phân tích từ nguyên nhân bản thân con người, tài sản của con người có bao nhiêu sẽ liên quan đến quan niệm của họ về tiền bạc như thế ấy. Đại đa số trường hợp những người thông minh sẽ làm cho người ta quá tự tin, thường bỏ qua hoặc không coi trọng tình hình thực tế cuộc sống, hoặc do quá thông minh, nhạy cảm mà việc gì cũng tính toán, kết quả là rơi vào sai lầm như vậy. Còn có những người do tiếp thu quá nhiều các lĩnh vực tri thức mà đầu óc trở nên phức tạp, không chú ý đến cả những triết lý đơn giản nhất như kiếm tiền không thể chỉ dựa vào kiến thức có trong sách vở.

         

Qua câu chuyện trên, Emil Berthod muốn nói với các bạn rằng, kiếm tiền cũng là một môn học, biết đọc sách và có kiến thức uyên thâm không có nghĩa là sẽ biết kiếm tiền. Nếu muốn kiếm tiền thành công thì phải thoát khỏi quan niệm sai lầm, thay đổi tư duy theo chiều hướng thực tế tích cực.

         

Người thành đạt bao giờ cũng có thứ dũng khí khiến người ta phải kinh ngạc. Vì thế, để biết cách kết hợp các tình huống thực tiễn trong cuộc sống, phải lập ra cho mình mục tiêu cụ thể và dũng cảm tiến lên phía trước. Một tư duy linh hoạt + một quan niệm mới về tiền bạc + dũng khí sẽ giúp bạn mở được cánh cửa làm giàu và thành đạt trong cuộc sống.

 

Sơn Hà sưu tầm, tổng hợp 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)