Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Nhà xuất bản    Các bài viết
Thứ ba, 23/05/2017 03:43
Đọc sách giữa vùng chiến sự

 Ít ai có thể ngờ rằng ở một nơi mà chiến sự kéo dài suốt nhiều năm và đói khát hiện hữu trên đường phố, người dân vẫn còn hứng thú với việc đọc sách. Thói quen tinh tế này hàng ngày vẫn được một số người thực hành tại một thư viện bí mật nằm dưới lòng đất ở Syria, trong đó chứa đầy những cuốn sách được nhặt nhạnh từ các tòa nhà bị hủy hoại vì chiến tranh.

 

Để đến được thư viện ngầm đó, những người yêu sách ở Syria phải ngày ngày liều mình vượt qua đạn pháo kích và những tay bắn tỉa. Nằm bên dưới một tòa nhà bị phá hủy vì bom là một thư viện bí mật hàng ngày vẫn nuôi dưỡng tri thức, hy vọng và cảm hứng cho rất nhiều người dân ở Darayya, vùng ngoại ô của thủ đô Damascus. “Chúng tôi thấy rõ sự cần thiết phải xây dựng nên một thư viện để có thể tiếp tục học tập. Chúng tôi đặt nó dưới tầng hầm để không bị phá hủy bởi đạn pháo hay bom như những tòa nhà khác”- Annas Ahmad, một cựu sinh viên ngành kỹ thuật, người sáng lập thư viện này nói.

 

Cuộc chiến ở Darayya đã bắt đầu cách đây hơn 4 năm. Kể từ đó, Anas và bạn bè của anh- rất nhiều trong số này đang là sinh viên phải bỏ dở việc học vì chiến sự đã thu thập được hơn 14.000 cuốn sách từ các tòa nhà đổ nát. Đã có hơn 2.000 người ở đây thiệt mạng, mà chủ yếu là thường dân, nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản Anas và bạn bè anh tiếp tục thu thập sách và tài liệu cho phòng thư viện nhỏ của họ. Hầu hết các cuốn sách trong bộ sưu tập của thư viện là các cuốn sách nổi tiếng của các tác giả người Arab, như nhà viết kịch và thơ Ahmed Shawqi - còn được biết đến với cái tên Hoàng tử Thơ ca. Ngoài ra, thư viện cũng có nhiều tác phẩm của các tác giả nổi tiếng của phương Tây như Shakespeares…

 

Ý tưởng về việc người ta liều mình đi lại giữa mưa bom bão đạn trên các tuyến phố chỉ để nhặt nhạnh những cuốn sách nghe có vẻ rất điên rồ… nhưng đối với những người như Anas, điều đó là xứng đáng. Rất nhiều tình nguyện viên đang làm việc tại bệnh viện trong vùng đều đến thư viện này để tìm sách về cách chữa thương cho người bị nạn; giáo viên thì đến tìm sách để chuẩn bị bài giảng cho các lớp học… Họ đọc sách để quên đi tiếng súng đạn bên ngoài, quên đi cơn đói đang reo trong bụng họ. Thói quen đọc sách đã mang lại cho những người dân ở Darayya một món ăn nuôi dưỡng tinh thần trong suốt những năm qua. Đã tồn tại một địa chỉ đọc sách bí mật như thế giữa vùng chiến sự. 


Trần Linh tổng hợp

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)