Xây dựng nhân cách học đường: Gia đình chung tay với nhà trường
Bác Hồ đã từng nói, giáo dục
phải xuất phát từ Gia đình-Nhà Trường-Xã hội. Vì vậy trong giáo dục trẻ
phải xuất phát từ gia đình, và vai trò của gia đình là cực kỳ quan
trọng.
Người thầy đầu tiên và suốt đời
Theo GS.TS. Phạm Thành Nghị, Phó Chủ
tịch Hiệp hội Tâm lý học xã hội Việt Nam, hiện tồn tại 4 cách dạy con:
Áp đặt, chiều chuộng, thờ ơ buông lỏng và quyền lực mềm.
Các bậc phụ huynh hiện đại cũng đã
tự trang bị cho mình nhiều kiến thức về phương pháp giáo dục con, và mỗi
người tùy theo nhận thức, quan điểm riêng của mình sẽ áp dụng những
biện pháp giáo dục mà họ thấy đúng nhất, phù hợp nhất, hiệu quả với con
mình.
 |
Ảnh minh họa |
Chị Kim Chung (Ngọc Lâm, Hà Nội) cho
biết quan điểm giáo dục con của gia đình chị là không ép buộc nhưng
cũng không chiều chuộng. Khi con gái chị (6 tuổi) đòi bố mẹ mua đồ chơi,
chị đã cho con 2 lựa chọn: Mua đồ chơi thì thôi mua sách. Sau khi phân
tích cho con thấy giữa sách và đồ chơi cái gì cần thiết hơn chị để cho
con tự lựa chọn chứ không ép buộc cũng không quyết định thay con. Theo
chị Chung, đó là cách để con rèn tính tự lập, tự quyết định và chịu
trách nhiệm với quyết định của mình từ chuyện nhỏ ngay từ khi còn bé.
Có một kiểu dạy nữa đó là không dạy
dỗ gì cả, để con tự lớn lên một cách hoang dã, vô tổ chức. Chị Lại Thúy
Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) đã để cho con trai (4 tuổi) phát triển tự do theo
bản năng từ bé. Bé được tự do ăn, ngủ tùy thời điểm theo cách mình
thích, chị không yêu cầu bé ăn ngủ đúng giờ giấc. Ngay cả khi 2 mẹ con
đi du lịch biển, chị cũng để con tự do nô giỡn với sóng biển một mình mà
không kè kè bên cạnh như nhiều bậc phụ huynh khác. “Có lần bé suýt chết
đuối ở Cô Tô do hụt chân xuống hố, nhưng ngay lập tức bé đã tự bám vào
đá trồi lên mà không khóc cũng không tỏ ra sợ hãi”, chị Hà kể.
Có lẽ do được lớn lên tự do như cây cỏ
nên con chị rất bạo dạn, mạnh mẽ và dễ dàng thích nghi với nhiều điều
kiện, hoàn cảnh khác nhau.
Với cách dạy áp đặt dễ khiến trẻ trở nên
ngỗ ngược, bướng bỉnh, có những phản ứng ghê gớm, đối đầu. Cách dạy
kiểu chiều chuộng, con muốn gì được nấy, sẽ biến trẻ thành "ông vua bà
hoàng con" trong nhà, trẻ sẽ không chịu nghe lời bố mẹ, ông bà và thầy
cô giáo, chỉ thích làm theo ý mình.
Với kinh nghiệm dạy trẻ lớp 1 của mình,
cô Vũ Thị Lệ (trường tiểu học Nguyễn Du, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) cho
biết: Ở lớp, cô đã uốn nắn rất cẩn thận, chỉ cho con phải thưa gửi, chào
hỏi lễ phép, phải biết tự dọn sách vở, đồ chơi của mình. Nhưng cứ về
đến nhà là “đâu lại hoàn đấy” vì bố mẹ ở nhà luôn chạy theo “hầu” con
đến tận răng. Khách đến nhà con không chào hỏi cũng không nhắc nhở gì.
GS. Phạm Thành Nghị đánh giá, vai
trò của gia đình trong giáo dục nhân cách cho trẻ chiếm tới 60% trong
tương quan với các yếu tố khác như nhà trường-xã hội. Tỷ lệ này thậm chí
còn có thể lên tới 70% nếu trẻ tiếp xúc ít hoặc quá muộn với môi trường
xã hội bên ngoài.
Trong thời đại công nghiệp, sức ép công
việc lớn khiến bậc cha mẹ nào cũng bận rộn, thời gian dành cho công
việc, quan hệ xã hội của một số phụ huynh còn nhiều hơn dành cho con nên
không ít bố mẹ đã phó mặc mọi sự giáo dục con cho nhà trường.
Sau khi vợ chồng ly hôn, mỗi người lại
đi bước nữa nên con gái chị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) ở với ông bà. Bận
rộn với công việc và gia đình mới nên chị chỉ tranh thủ gặp con vào ngày
cuối tuần. Toàn bộ việc dạy con hầu như chị phó thác cho thầy cô giáo.
Con gái chị thiếu thốn tình cảm cùng với sự uốn nắn của bố mẹ trở nên
rất bướng bỉnh và nổi loạn. “Mỗi khi đi họp phụ huynh nghe cô giáo nói
về con mà tôi chỉ biết khóc”, chị Hương tâm sự.
Cô Lệ kể lại, nhiều bố mẹ mải kiếm tiền
quá, con đi học về chỉ ôm ti vi và la cà chơi với hàng xóm, việc học
hành ở nhà không có ai đốc thúc nên con học ngày một kém đi và trở nên
bướng bỉnh lầm lì vì chơi nhiều với bạn xấu. Thế nhưng nhiều phụ huynh
lại không nhận ra trách nhiệm của mình mà lại đến chất vấn cô giáo: Sao
tôi đã chi nhiều tiền thế mà con tôi vẫn học kém, vẫn hư?
GS. Văn Như Cương, hiệu trưởng trường
THPT Lương Thế Vinh, nhận xét “không phải cứ đóng đầy đủ tiền học
phí rồi giao con cho nhà trường, đi từ sớm tới tối về yên tâm là con
mình sẽ thành người với đầy đủ tri thức và nhân cách, kỹ năng sống. Đó
là tư duy thiếu hiểu biết và vô trách nhiệm”.
 |
Ảnh minh họa |
Tìm phương thức phối hợp nhà trường-gia đình
Tuy nhiên, GS.TS. Phạm Thành Nghị cũng
cho rằng, mặc dù khi các em đến trường thì nền tảng trí tuệ, nhân cách
đã được hình thành nhưng nhà trường với phương pháp giáo dục khoa học
vẫn có thể kịp thời chỉnh sửa, uốn nắn nếu chú trọng đúng mức vai trò
của việc “dạy người” bên cạnh nhiệm vụ “dạy chữ”.
“Hướng các em vào những đam mê lành mạnh
sẽ dễ dàng định hướng các em theo những con đường tích cực thay vì lao
vào những trò chơi điện tử vô bổ, bạo lực, những loại hình giải trí dễ
dãi, trụy lạc, gây lệch lạc về nhân cách. Chẳng hạn như tạo điều kiện
cho những em thích văn nghệ được tham gia câu lạc bộ âm nhạc, phim ảnh,
lập nhóm hát, sáng tác văn thơ, những em thích thể thao thì tham gia các
câu lạc bộ bóng đá, cầu lông…”, GS.TS. Nghị phân tích.
Chức năng, nhiệm vụ của nhà trường là
giáo dục học sinh và phối hợp với phụ huynh để dạy trẻ. Do vậy, bản thân
nhà trường cần tăng cường phối hợp quan hệ thông tin 2 chiều với các
bậc phụ huynh.
“Tuy nhiên, cách thức liên lạc như vậy
cũng chỉ mới dừng ở mức độ thông báo khô khan, chưa có sự tương tác với
phụ huynh, chúng tôi mong nhận được nhiều sự tương hỗ từ nhà trường hơn
nữa trong phương pháp dạy con. Vì rõ ràng, không phải bậc cha mẹ nào
cũng là một chuyên gia giáo dục”, chị Quyên (Ngọc Hà, Ba Đình) chia sẻ.
Do đó, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn
được nhà trường tư vấn hướng dẫn cho cha mẹ đúng cách thức, phương pháp
giáo dục con một cách khoa học. Qua đó cùng phối hợp để kịp thời điều
chỉnh những hành vi “lệch chuẩn” của trẻ. “Vì cô có cách của cô, bố mẹ
có cách của bố mẹ, cả 2 bên cùng vào cuộc, cùng đồng hành với trẻ thì
mới giúp trẻ nên người”, chị Quyên bày tỏ.
Cô Mai, giáo viên môn tiếng Anh trường
THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhờ thường xuyên lắng nghe,
chia sẻ với các em học sinh nên các em rất thích được ngồi tâm sự với
cô. Nắm được tâm lý các em nên cô đã có cách ứng xử “tâm lý” nhất với
những ẩm ương của tuổi dậy thì. Cũng đã có nhiều phụ huynh đến xin gặp
riêng, nhờ cô tư vấn để có cách ứng xử khi con ương bướng vì “cô còn
hiểu con hơn cả bố mẹ”.
Đã có 4 năm kinh nghiệm dạy học sinh
tiểu học, Quyên Anh, giáo viên mầm non của trường Dịch Vọng đã đôi lần
phát hiện và kịp thời hỗ trợ bố mẹ điều chỉnh các con chớm bị tự kỷ
trước khi quá muộn.
Có thể nói, gia đình-nhà trường luôn sát
cánh bên con từ khi còn trong bụng mẹ tới khi con bước vào đời, đó mới
là cách tối ưu nhất để giáo dục, định hình, bồi đắp và định hướng cho
con đi đúng trên con đường trưởng thành để làm người.
(Theo chinhphu.vn)