Khó có thể nghĩ Hà Nội thiếu hồ Gươm và cầu Long Biên!
Xung quanh việc Bộ Giao thông vận tải và UBND Hà Nội đưa ra các phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên, sáng 24/2, trao đổi với với VnMedia, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên đại biểu Quốc hội các khóa X, XI, XII cho rằng, khó có thể nghĩ đến một Hà Nội thiếu hồ Gươm và cầu Long Biên.
-
Thời gian vừa qua, dư luận xã hội bàn tán nhiều về việc Bộ Giao thông
đưa ra kế hoạch xây mới và bảo tồn cầu Long Biên. Quan điểm của GS về
việc này thế nào?
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng:
Đã xây mới thì còn gì là bảo tồn nữa. Chúng ta đã xây mới cầu Hiền
Lương, làm đường mới không qua cầu Hàm Rồng... Chừng ấy chưa đủ rút kinh
nghiệm hay sao?.
Trong thông điệp đầu năm, Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng đã nhấn mạnh đến yêu cầu phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến của
nhân dân. Cầu Long Biên cũng như Hồ Gươm gắn liền với tâm tưởng của mọi
người về Hà Nội. Khó có thể nghĩ đến một Hà Nội thiếu Hồ Gươm và cầu
Long Biên. Qua Pra-ha (Séc) đi trên tầu điện mà nhớ tiếc đến tiếng leng
keng của tầu điện giữa lòng Hà Nội xưa.
Cây cầu hơn 110 năm
tuổi này gắn liền với biết bao kỷ niệm. Từ cuộc rút ra khỏi Hà Nội để
bắt đầu cuộc kháng chiến 9 năm, rồi đến những ụ súng dựng ngay trên cầu
để bắn thẳng vào phi cơ Mỹ, và hàng chục triệu người đi lại xuôi ngược
thường xuyên qua cầu trong trên một thế kỷ. Thế không phải là một di sản
quan trọng hay không?.
Đụng chạm đến di sản, lại là một di sản thiêng liêng như vậy nhẽ nào không quan tâm đến Luật Di sản?
 |
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Đại học Quốc gia Hà Nội. |
- Vậy Giáo sư đánh giá sao về 3 phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên do Bộ Giao thông đưa ra?
Bộ
GTVT vừa đưa ra 3 phương án xây mới, bảo tồn cầu Long Biên. Phương án
1: Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu Long Biên hiện tại và di dời 9
nhịp cầu phía Hà Nội về phía thượng lưu (cách cầu hiện tại 85m) để bảo
tồn. Với phương án này, cầu Long Biên cũ sẽ được bảo tồn dạng bảo tàng.
Phương án 2: Dỡ cầu Long Biên cũ và xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu
hiện tại có kết cấu nhịp dàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay
như thiết kế ban đầu năm 1902. Cầu mới có hình dáng tương tự cầu cũ
nhưng công năng thay đổi, được dùng cho cả đường sắt, đường bộ (đường
sắt đôi chạy ở giữa, ô tô, xe máy, xe thô sơ đi hai bên cánh gà). Phương
án 3: Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ
nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn.
Cả ba phương án đều không thể
chấp nhận được. Tôi thấy là nên bỏ đi việc đưa đường sắt qua sông để
vào nội thành Hà Nội. Các chuyến tàu đi Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn khó
khăn gì đâu mà không bắt đầu từ một ga mới bên kia sông? Tiền quá nhiều
dành cho những phương án nói trên nên dùng một phần để dựng lại các
thành cầu Long Biên bị giặc Mỹ đánh phá và để có lại hình ảnh đẹp đẽ của
cầu Long Biên xưa.
Phần đường tàu hỏa sửa lại để dành cho giao thông xe máy. Người đi xe đạp và đi bộ tiếp tục đi hai cạnh bên như trước đây.
- Hiện
nay, nhiều di tích lịch sử sau khi được tu bổ thì không còn giá trị ban
đầu. Chính vì lý do này mà trong thời gian vừa qua, nhiều ý kiến quan
ngại việc này sẽ lặp lại nếu bảo tồn cầu Long Biên. Quan điểm của Gs về
điều này thế nào?
Ai cũng biết đây là một cây cầu lịch sử,
tôi không rõ vì sao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lại nói: "Chưa có một
chứng nhận nào chứng minh đó là di tích lịch sử, văn hóa, nên nó cũng
rất khó cho chúng tôi khi vận hành tuyến dưới".
ĐBQH Dương Trung
Quốc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Lịch sử Việt Nam cho biết: "Mặc
dù vẫn chưa có một bằng sắc nào công nhận di tích, nhưng tự thân đối
với người Hà Nội đều coi nó là một di tích tiêu biểu nhất của Thủ đô,
không những về tuổi thọ, công dụng mà còn về những kỷ niệm của nó. Ở
đây, chúng ta không chỉ thấy cầu Long Biên là một công trình đặc biệt,
khá kỳ vĩ về mặt kiến trúc ở đầu thế kỷ 20 về công nghệ xây dựng cầu mà
còn là một nhân tố tác động trực tiếp để cho Hà Nội phát triển. Và một
điều nữa, cũng hết sức quan trọng, cây cầu cũng là chứng tích lịch sử
của quân dân Thủ đô trong thời kỳ chiến tranh phá hoại. Cây cầu cũng
chứng kiến đoàn quân của chúng ta tiến về giải phóng thủ đô, chứng kiến
những người lính Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội. Vì vậy, chúng ta không
thể coi cầu Long Biên chỉ là một hạ tầng cơ sở bình thường, để mà tùy ý
cải tạo được".
 |
Cầu Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Internet |
-
Hiện Hà Nội hiện còn rất ít những công trình ghi dấu ấn lịch sử. Nếu
bây giờ thành phố cứ cải tạo, xây mới các công trình này, sau này chúng
ta sẽ lấy gì để giáo dục thế hệ trẻ?
Thế mới đáng tiếc.
Chúng ta đã để một Thủ đô có kiến trúc "tự do nhất thế giới" mặc dầu vốn
dĩ là một thành phố tuyệt vời với những đường phố rợp bóng cây xanh và
những ngôi biệt thự đẹp nổi tiếng. Ai chịu trách nhiệm về một Thủ đô xây
dựng bất chấp mọi nguyên tắc kiến trúc đô thị?
Vì sao tước bỏ
đi chức trách của vị Kiến trúc sư trưởng? Hội Kiến trúc sư VN được đứng ở
vị trí nào trong trách nhiệm với việc xây dựng tôn tạo Thủ đô? Đó là
những câu hỏi tôi không thể tự trả lời.
Người ta kêu gọi du
lịch Hà Nội nhưng các nhà khoa học là khách của chúng tôi không biết đi
xem cái gì thích hợp, ngoài Bảo tàng Dân tộc học (!).
Các đồng
chí phụ trách chiến lược du lịch Hà Nội có biết đến điều ấy không. Tại
sao không có những quy cách nghiêm ngặt trong xây dựng, sửa chữa, tôn
tạo như Thủ đô các nước khác? Tại sao không nghĩ đến việc vào mùa khô
bãi giữa sông Hồng có thể xây dựng thành một Khu du lịch tuyệt vời hơn
cả đảo du lịch ở Simgapore?
-
Theo Giáo sư, Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải nên giải quyết thế nào với
tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi khi không xây dựng cầu vượt đường
sắt trùng với tim cầu Long Biên?
Tôi đã nêu ý kiến là không
tán thành việc đường sắt qua sông Hồng vào nội đô. Còn bất kỳ phương án
thay thế nào khhasc đều rất đáng quan tâm.
- Xin cảm ơn Gs về cuộc trao đổi.
(Theo vnmedia.vn)