Sách nhanh chóng được tái bản khi danh tánh thật của tác giả được tiết lộ.
|
Vì sao có những nhà văn được các nhà xuất bản săn đón
năm này qua năm khác dù các tác phẩm anh ta viết sòn sòn không mấy khác
biệt nhau, trong khi có những tác giả trầy trật tìm kiếm sự đột phá lại
hắt hiu nhìn bản thảo của mình liên tục bị từ chối và cuối cùng, may lắm
là được một đơn vị xuất bản nào đó đầu tư với lượng ấn bản đầy khiêm
tốn? Vì sao có những tác gia mà chỉ nghe tên thôi là người đọc rần rần
kéo đến nhà sách, giành nhau đặt mua trước khi sách được chính thức phát
hành, trong khi với đa số nhà văn còn lại – trong đó có những cây bút
xuất sắc – lại bị độc giả hờ hững năm này qua tháng nọ? Vì sao có những
đầu sách liên tục được tái bản trước khi công khai bán ra thị trường,
trong khi có những cuốn nằm đóng rêu trên kệ?...
Khó có thể trả lời một cách chính xác các câu hỏi trên.
Nhưng cách thông thường nhất, là người ta tìm cách lý giải chúng dưới
góc độ thị trường đầy sòng phẳng: thương hiệu tác giả để lại ấn tượng,
tác động đến tâm lý người đọc từ đó góp phần quyết định hành vi tiêu
dùng đại chúng và tạo nên mãi lực sản phẩm.
Nhưng cách nói ngang phè phè, thuần tuý thị trường đó
lại chẳng được các nhà phê bình (những người, do đặc thù nghề nghiệp, có
thước đo giá trị không đặt trên bình diện sức mua thức thời) nghe lọt
tai. Và tại đây, nảy sinh một tình trạng “trật chìa” giữa nhà phê bình
và công chúng: trong khi nhà phê bình công phu rị mọ đi vào trung tâm
tác phẩm thì công chúng ào ào mua sách vì trung tâm của nó là những sự
kiện truyền thông xoáy vào thương hiệu tác giả. Trong khi nhà phê bình
cố gắng đưa ra một góc nhìn công tâm, học thuật về đóng góp nghệ thuật
của tác phẩm mới thì đại chúng lại quyết định mua hay không mua cuốn
sách mới chỉ vì ấn tượng của họ với những tác phẩm cũ, thành tựu cũ của
tác giả – những thứ đã làm nên thương hiệu, sức hút của một cái tên.
Người ta thường nhìn vào chức năng định hướng dư luận
(thực ra là một thứ ảo tưởng thâm căn cố đế trong lý luận phê bình
truyền thống) để cho rằng, trong thời đại công nghệ truyền thông, quy
luật thị trường quyết định như hiện nay, các nhà phê bình chân chính trở
nên thừa thãi, tiếng nói của anh ta chẳng mảy may tác động đến hiệu ứng
đám đông trong tiêu dùng sản phẩm sách nói riêng, sản phẩm văn hoá nói
chung. Thứ uy quyền của nhà phê bình học thuật tháp ngà bám riết tôn chỉ
chuyên môn bị phế truất trong mắt đại chúng, thay vào đó, là vị trí của
những blogger chuyên điểm sách, các cây bút văn học trên báo hay những
chuyên gia xuất bản đứng tên trong các hội đồng thẩm định tác phẩm
best-seller của các tờ báo có lượng phát hành cao biết đón bắt và chi
phối trường quan tâm của đám đông.
Trên thực tế, nhiều nhà phê bình tên tuổi đã từ bỏ
không gian hàn lâm, chuyển dịch phạm vi hoạt động để “bối cảnh hoá” hơn.
Và phần lớn gặp trở ngại vì rất khó tìm được sự dung hoà trong ứng xử
giữa đằng này là sự ngoại tại định hướng cho phù hợp với mối bận tâm của
đám đông với đằng kia sứ mệnh học thuật. Đó vẫn chỉ là giải pháp thức
thời nhượng bộ nhằm chống lại sự khủng hoảng của tri thức phê bình hàn
lâm nói chung đang diễn ra không chỉ trong lĩnh vực văn chương, phê bình
sách.
Cuốn The Cuckoo’s calling của Robert Galbraith chỉ bán
được 1.500 bản sau ba tháng phát hành dù được giới chuyên môn đánh giá
đây là một cuốn tiểu thuyết trinh thám xuất sắc. Nó chỉ lập tức nhảy lên
đầu bảng sách bán chạy của Amazon.com khi bí mật được tiết lộ: Robert
Galbraith không ai xa lạ, chính là tác giả bộ Harry Potter bán chạy toàn
cầu – J.K. Rowling.
Trong sự kiện văn học này, có lẽ độc giả đại chúng sẽ
không mấy quan tâm đến những nhà phê bình tên tuổi đã đánh giá tốt The
Cuckoo’s calling từ khi mới xuất bản dưới cái tên Robert Galbraith, mà
sẽ dành sự “tín nhiệm cao” với tờ Sunday Times của Anh, nơi đã nối kết
các chi tiết, sự việc bếp núc trong quy trình xuất bản và thẩm định để
giúp họ “khui” ra sự thật chấn động: Robert Galbraith chính là J.K.
Rowling.
Hãy để ý J.K. Rowling nói gì khi bị phát hiện “chân
tướng”: “Tôi đã hy vọng rằng giữ được bí mật này lâu hơn một chút, vì
làm Robert Galbraith thật là một trải nghiệm tự do”.
“Trải nghiệm tự do” của nhà văn J.K. Rowling khi đội
lốt kẻ lạ hoắc Robert Galbraith xem ra thật ngắn ngủi. Đơn giản, vì đám
đông của thời đại tiêu thụ luôn nao núng cần được khuấy động, nhốn nháo
bởi hào quang của những thương hiệu. Trong thời đại tiêu dùng, thương
hiệu thực sự là một quyền lực, hơn thế, là một huyền thoại.
Còn cái gọi là văn chương đích thực ư? Mặc xác chúng cho các nhà phê bình tự kỷ.
(Theo sgtt.vn)