Đường đường là 'tư lệnh ngành' của một
nước, việc ông Lui đi lại bằng xe buýt, phương tiện phổ biến nhất trong
xã hội không chỉ thể hiện sự giản dị hiếm có của một nhà lãnh đạo mà còn
được xem là cách ông nắm bắt tình hình thực tế giao thông trong nước để
từ đó đưa ra những biện pháp hợp lý để giải quyết hiệu quả.
 |
Ông Lui Tuck Yew - Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore. |
Nói chuyện người thường nghĩ đến mình, khi rất nhiều người ca tụng Bộ
trưởng Bộ Giao thông Singapore, mọi người cũng chợt nhớ ra rằng người
đồng cấp của ông ở Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã từng thực
hiện hành động được đánh giá cao này.
Theo đó, từ khi nhậm chức đến nay Bộ trưởng Thăng đã có 2 lần đi làm
bằng xe buýt, trong đó có một lần ông đi xe buýt đến đầu phố Khâm Thiên,
rồi đi bộ đến trụ sở Bộ GTVT cách đó 2km. Để có được kết quả khách quan
và không bị lộ thân phận, Bộ trưởng đã ăn vận rất bình thường, giản dị,
đội mũ lụp xụp, khác hẳn phong cách chủ trì hội nghị thường ngày. Thời
gian xuất phát là vào 6 giờ 30 phút sáng.
Sau chuyến vi hành, qua những điều quan sát được, Bộ trưởng chia sẻ:
Những tuyến xe buýt mà ông đi rất thoáng đãng, điều hòa mát lạnh, nhà xe
thì thân thiện vui vẻ. Xét một cách tổng thể xe buýt đáp ứng được một
phần nhu cầu vận tải nhưng vẫn tồn tại những khuyết điểm, điểm dừng đỗ
chưa hợp, bỏ bến, phóng nhanh vượt ẩu, thiết kế xe chưa phù hợp với điều
kiện đô thị, hệ thống phanh chưa phù hợp làm người trên xe khó chịu.
Phát biểu của Bộ trưởng đã khiến nhiều người cho rằng có lẽ Bộ trưởng đi
xe từ sớm, hơn nữa lại đi chuyến xe ít hành khách nên đã có những cảm
nhận dễ chịu về phương tiện đã trở thành nỗi ám ảnh và gây hoang mang
cho biết bao nhiêu người dân ở các thành phố lớn.
Có lẽ để có thể cảm nhận hết các vấn đề của phương tiện giao thông công
cộng này, Bộ trưởng nên có sự thay đổi, phong phú hơn trong việc lựa
chọn các tuyến và thời gian. Hoặc tốt nhất Bộ trưởng Thăng nên theo các
của Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore đi làm mỗi ngày bằng xe buýt.
Việc này sẽ có tác dụng không nhỏ giúp bộ trưởng nắm bắt được tình hình
thực tế của giao thông nước ta, tránh khỏi những báo cáo theo bệnh thành
tích hiện nay để từ đó có thể đề ra các biện pháp phù hợp. Hơn nữa, chỉ
có đi lại bằng loại phương tiện này hàng ngày, Bộ trưởng Thăng mới có
thể cảm nhận hết những vấn đề của loại hình giao thông công cộng này như
điểm dừng đỗ chưa hợp, bỏ bến, phóng nhanh vượt ẩu, thái độ của nhân
viên với hành khách...
Nếu thực hiện được hành động này, bộ trưởng Đinh La Thăng chắc chắn sẽ
là hình mẫu lãnh đạo chuẩn trong lòng người dân, "công bộc nhân dân"
đúng nghĩa nhất, sãn sàng đối mặt với thực tế chưa tốt của ngành hành
ngày để sửa chữa, thay đổi.
 |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng |
Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến cho rằng để hạn chế tình trạng tai nạn giao
thông gia tăng đột biến hiện nay, Bộ trưởng Thăng nên đi vi hành cả xe
khách các tỉnh, bởi xe khách là một trong những nguyên nhân chính gây ra
các vụ tai nạn giao thông thảm khốc hiện nay.
Việc này không chỉ là thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc khi yêu cầu các vị lãnh đạo ngành công an và giao thông đi
thâm nhập thực tế, nắm bắt tình hình mà cũng còn là biện pháp hiệu quả
để Bộ trưởng tự tìm cho mình lời giải đáp của câu hỏi khó do chính ông
đặt ra 'Tất cả đều đúng sao tai nạn vẫn xảy ra?'.
Gần đây, khi dư luận liên tục bàn luận đến việc cần có danh hiệu 'Công
bộc nhân dân' để ghi nhận những đóng góp to lớn của các vị lãnh đạo nói
chung và các Bộ trưởng nói riêng. Khi Phunutoday đề xuất Bộ Trưởng Thăng
hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu này, rất nhiều độc giả đã hưởng ứng
tích cực bởi Bộ trưởng Bộ GTVT vốn đã rất nổi tiếng với những phát ngôn
mạnh mẽ và các hành động quyết liệt.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng danh hiệu này dành cho Bộ
trưởng Thăng chưa hợp lý lắm vì gần đây liên tiếp có các vấn đề xảy ra
đã chứng minh Bộ trưởng chỉ giỏi 'nói vui'... Vì vậy, thiết nghĩ để nâng
cao hơn nữa sự tin tưởng của nhân dân với mình, Bộ trưởng Thăng nên
nhanh chóng thực hiện việc vi hành xe khách và đi làm hàng ngày bằng xe
buýt. Điều này sẽ khiến không ai có thể vượt qua được Bộ trưởng Bộ GTVT
trong danh sách 'Công bộc Nhân dân'.