Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ bảy, 03/08/2013 09:34
Góp ý về “Chính quyền địa phương” theo dự thảo Hiến pháp sửa đổi: Vẫn băn khoăn việc tổ chức HĐND “song hành” với UBND
Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ đã tổ chức tham vấn ý kiến về đề xuất của Chính phủ trong chương “Chính quyền địa phương” trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Xác định mô hình chính quyền địa phương là vấn đề quan trọng, mô hình phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý Nhà nước và ngược lại. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho biết, nhiều nhà khoa học và đại biểu Quốc hội vẫn muốn duy trì mô hình cũ, ở đâu có UBND ở đó phải có HĐND, chính quyền địa phương vẫn tổ chức như hiện nay và có tăng cường chức năng cho HĐND và UBND. Còn nếu không tổ chức HĐND ở một số cấp thì “phải tổng kết khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, bảo đảm dân chủ, đồng thuận trong đánh giá kết quả thí điểm”.

Mô hình tổ chức HĐND và UBND theo Hiến pháp năm 1992 và Luật Tổ chức HĐND và UBND hiện hành, theo nhiều đại biểu Quốc hội cũng như nhiều Bộ, ngành, địa phương cho là không phù hợp với thực tiễn yêu cầu quản lý hiện nay, vì chỉ có một khung pháp lý cho tổ chức chính quyền địa phương trong khi địa bàn và dân cư nông thôn và đô thị có nhiều điểm khác biệt. Việc đô thị và nông thôn cùng một mô hình tổ chức chính quyền khiến cơ cấu nhân sự của các cơ quan chuyên môn tại các tỉnh, thành gần như được thống nhất, trong khi yêu cầu quản lý lại khác nhau, và hầu hết chính quyền các đô thị “kêu khó”.


Thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường đã cho thấy kết quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương được ổn định.

Việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường cho kết quả nhìn chung hoạt động bộ máy chính quyền địa phương được ổn định, hiệu lực, hiệu quả quản lý được duy trì, quyền đại diện của người dân được bảo đảm, tình hình KT-XH, an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Từ thí điểm này, Chính phủ dự kiến đề xuất “khẳng định mô hình chính quyền địa phương bao gồm hai cơ quan HĐND và UBND (hoặc Ủy ban hành chính), theo mô hình chính quyền một cấp ở đô thị và chính quyền hai cấp ở nông thôn”. Ở những địa bàn không có HĐND thì thành lập cơ quan hành chính, là cơ quan cấp trên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công cho nhân dân trên địa bàn, bảo đảm tính thông suốt, gần dân, phục vụ dân của nền hành chính quốc gia.

Bên cạnh nhiều quan điểm đồng tình với mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức “đầy đủ” HĐND ở các cấp, cũng có không ít ý kiến cho rằng việc tổ chức HĐND “đi kèm” UBND như hiện nay cần duy trì. Theo ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội thì HĐND không chỉ giám sát chính quyền mà còn thực hiện nhiều chức năng khác, nhất là đại diện cho nhân dân địa phương. Vì vậy, cần đưa ra các giải pháp để khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND để HĐND làm tròn chức năng được giao, thay vì không tổ chức HĐND.

Việc phân biệt chính quyền đô thị và nông thôn cũng là vấn đề nhiều tranh cãi. Bà Hoàng Thị Ngân, Vụ Tổ chức hành chính và công vụ, Văn phòng Chính phủ cho rằng, chính quyền đô thị và nông thôn không khác biệt đến mức “cường điệu hóa”, mà chỉ nên khác về số lượng cơ quan chuyên môn, nên cần cân nhắc khi qui định sự khác biệt này trong Hiến pháp. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh lại cho rằng, yếu tố “quản lý đô thị” là sự khác biệt giữa mô hình chính quyền ở quận, phường (đô thị) với huyện, xã (nông thôn). Vì vậy, nên phân biệt, và có thể qui định chính quyền đô thị được tổ chức không hoàn chỉnh như chính quyền nông thôn hay chính quyền cấp tỉnh. Còn theo đại diện Sở Nội vụ TP HCM thì chính quyền địa phương không nhất thiết phải 2 hay 3 cấp… Liên quan đến tên gọi UBND hay Ủy ban hành chính, một số ý kiến cho rằng, không nên “đổi lại” tên gọi UBND thành Ủy ban hành chính, bởi vì trước đây, Nhà nước từng đổi tên Ủy ban hành chính thành UBND…

Nhìn chung, những đề xuất của Chính phủ về chính quyền địa phương trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều. Qui định trong Hiến pháp không thể sửa “một sớm, một chiều”, nên việc nghiên cứu kỹ lưỡng, trên cơ sở tổng kết các mô hình thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và mô hình chính quyền đô thị, để đưa ra một mô hình phù hợp trong Hiến pháp là cần thiết. Bên cạnh đó, để những qui định này thực sự hợp lý, cần sự quan tâm, đóng góp không chỉ của các chuyên gia pháp lý, các nhà khoa học, mà còn của mọi người dân, để Ủy ban soạn thảo Hiến pháp có cái nhìn “đa chiều”, hợp lý.



(Theo phapluatxahoi.vn)
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)