Từ khảo sát nhu cầu, độ tuổi lao động từng địa bàn, hàng loạt cơ chế,
chính sách đã được xây dựng, hoàn thiện và triển khai giúp cho công tác
phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thiết thực đối với từng đối tượng.
 |
Người dân thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín tìm đọc sách pháp luật tại tủ sách của địa phương. Ảnh: Lê Tuấn |
Xác định chỉ bằng con đường tuyên truyền PBGD PL cho người dân mới đạt
được hai mục tiêu: Tạo chuyển biến trong ý thức tìm hiểu pháp luật và
nâng cao dân trí, ngay sau khi hợp nhất, Hà Nội đã đánh giá tác động của
công tác này đối với từng nhóm đối tượng, vùng miền. Tuy nhiên, khi nắm
bắt được nhu cầu của người dân thì lại nảy sinh khó khăn về công tác
cán bộ. Theo đề xuất của Sở Tư pháp, UBND TP đã ban hành Quyết định số
587/QĐ-UBND ngày 2-2-2010 về "Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển
của Thủ đô giai đoạn 2010-2012". Cùng với đó, UBND TP ban hành Kế hoạch
thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và
người sử dụng lao động trong doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn Hà Nội"
và Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và
đồng bào dân tộc thiểu số".
Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL TP, cấp quận, huyện, xã, phường được
kiện toàn. Trong đó, số người được lựa chọn để thực hiện PBGDPL lên đến
hơn 5.000 người (gồm những người có uy tín trong cộng đồng, tâm huyết và
am hiểu pháp luật). Với người dân khu vực đô thị, nông thôn, nội dung
tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến
cuộc sống như các Bộ luật Dân sự, hình sự, hành chính, hôn nhân, gia
đình, đất đai, xây dựng; quy chế thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị
trấn, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân… Hình thức phổ biến được
thực hiện qua hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn; qua công
tác hòa giải, tiếp dân, giải quyết KNTC; sinh hoạt câu lạc bộ trợ giúp
pháp lý kết hợp với phát huy tác dụng tủ sách pháp luật… Với cán bộ,
công chức... tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật: Công chức, viên
chức, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, trách nhiệm bồi thường của Nhà
nước, khiếu nại, tố cáo…
Để công tác PBGDPL đạt hiệu quả, nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm
sáng tạo. Tại huyện Thanh Oai, kinh nghiệm cho thấy, chỉ khi chú trọng
việc đối thoại, đưa ra các tình huống thực tế và hướng dẫn cách xử lý,
giải quyết mới thu hút sự quan tâm của người dân. Nhờ đó, sau 5 năm, đến
nay đa số người dân trên địa bàn huyện đã nắm bắt các quy định của pháp
luật, được giải đáp nhiều thắc mắc, góp phần ổn định tình hình của địa
phương. Nét đặc trưng ở huyện Ba Vì là tiến hành trợ giúp pháp lý lưu
động đến từng cơ sở thôn, xóm, cụm dân cư về các lĩnh vực như đất đai,
dân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đền bù giải phóng mặt bằng. Còn
theo bà Lưu Thị Hà, Trưởng phòng Tư pháp quận Long Biên, để thu hút đông
đảo bạn trẻ tham dự các buổi tuyên truyền PBGDPL, quận thường tổ chức
sinh hoạt chuyên đề vào buổi tối hoặc ngày nghỉ. 5 năm qua, toàn quận đã
tổ chức được 98 buổi tuyên truyền, PBGDPL với hơn 15.550 lượt thanh
niên tham dự.
Ngoài ra, theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, một số quận, huyện như: Hoài
Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Hoàng Mai, Sóc Sơn... cũng đã tổ chức các
cuộc điều tra khảo sát thăm dò ý kiến dư luận để điều chỉnh nội dung,
hình thức, biện pháp PBGDPL phù hợp với từng cơ sở. Thành công của mỗi
quận, huyện đã góp phần giúp Hà Nội thực hiện tốt công tác PBGDPL. Nhiều
chỉ tiêu đề ra về số lượng, hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật
cho các đối tượng hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, thông qua
hoạt động trợ giúp pháp lý đã gián tiếp góp phần giải quyết mâu thuẫn ở
một bộ phận dân cư, giảm khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, giúp người dân
thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền cơ sở và chính
sách pháp luật của Nhà nước. Giai đoạn 2013-2016, Hà Nội sẽ tập trung
nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình hiệu quả, tăng cường áp dụng
công nghệ thông tin trong PBGD PL để hoạt động này ngày càng sát dân và
hiệu quả hơn.