 |
Nhà yêu nước Nguyễn An Ninh. |
Tốt
nghiệp Cử nhân Luật từ Pháp về nước cuối năm 1922, đầu năm 1923, Nguyễn
An Ninh diễn thuyết và làm báo để đánh thức thế hệ thanh niên còn mê
ngủ. Bài diễn thuyết có tiếng vang lớn là Lý tưởng thanh niên An Nam.
Nội dung bài diễn thuyết đã tạo ra ảnh hưởng lớn đối với thanh niên Nam
Bộ nói chung và trí thức nói riêng.
Giáo
sư Trần Văn Giàu đánh giá bài diễn thuyết có vai trò như “tiếng chuông
đầu tiên thức tỉnh thế hệ thanh niên Việt Nam” về vấn đề nâng cao trình
độ văn hóa của dân tộc, về tinh thần yêu nước, về giải phóng dân tộc...
Vấn
đề khó khăn nhất của Nguyễn An Ninh khi về nước là dân tộc Việt Nam đi
theo con đường cách mạng nào để giành được độc lập dân tộc?. Từ những
năm đầu quá trình hoạt động cách mạng (1921), Nguyễn An Ninh đã hết sức
băn khoăn, trăn trở về việc đi tìm chân lý con đường cách mạng giải
phóng dân tộc, tâm tư ấy được Nguyễn An Ninh viết trong bài báo “Có thể
làm một cuộc cách mạng hay không” trên báo La Cloche Fêlée (19/5/1924).
Theo
ông, đi theo con đường cách mạng dân chủ tư sản của Phan Bội Châu, Phan
Châu Trinh thì Việt Nam không thể thực hiện giải phóng dân tộc được,
ông viết: “Phan Châu Trinh đang sống ở Paris, tuổi già đã hạn chế không
cho phép cụ hoạt động tích cực… Phan Bội Châu không còn nữa. Thành Thái
và Duy Tân thì chỉ còn cách tiêu khiển thời gian trên sân quần vợt”.
Nhưng đi theo cách mạng vô sản thì Việt Nam chưa đủ điều kiện, mà trước
hết là thiếu người lãnh đạo.
Trước
sự bế tắc ấy, ở trong nước, Nguyễn An Ninh nhận thấy một thực trạng là
nhiều cuộc nổi dậy của nhân dân chống thực dân xâm lược bị đàn áp, dẫn
đến hậu quả là dân tộc bị hao tổn sức lực, tiền của và con người mà vẫn
không làm thực dân chùn bước. Cho nên, Nguyễn An Ninh có chủ trương là
tổ chức ra những Liên đoàn, hiệp hội đấu tranh đòi những quyền cơ bản
của nhân dân, vận động đồng bào đoàn kết, đấu tranh chống bất công, bạo
ngược của thực dân.
Như
vậy, ngay từ những năm bước vào hoạt động độc lập, Nguyễn An Ninh tán
thành chủ nghĩa cộng sản nhưng do dân tộc Việt Nam chưa có điều kiện nên
trước mắt làm cuộc cách mạng tư sản dân quyền.
Nguyễn
An Ninh chịu ảnh hưởng về sự định hướng cách mạng của Nguyễn Ái Quốc từ
những năm hoạt động ở Pháp, đặc biệt là lần gặp gỡ cuối cùng của ba
người bạn chí cốt: Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn An Ninh vào
cuối năm 1927 tại Paris.
Về
cuộc gặp gỡ này, Sở Mật thám Nam Kỳ đã ra thông tri mật số 523 – S,
ngày 22 tháng 8 năm 1927, có đoạn viết: “Nguyễn An Ninh sẽ nhân dịp sang
Pháp lần này để bắt liên lạc với những người cực đoan Pháp, trong đó có
các nghị sĩ M.Cachin và Doriot đang có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung
Quốc. Ý đồ của Nguyễn An Ninh trước sau vẫn là đưa Nguyễn Ái Quốc về
thôn tính Đông Dương…”.
Trước
đó, vào ngày 9/6/1927, trên tờ báo “L’ Annam”, Nguyễn An Ninh đã viết
bài “Chủ nghĩa Cộng sản ở Đông Dương”, trong đó ông nhận định, tại Đông
Dương chưa có chủ nghĩa cộng sản nhưng đối với thực dân Pháp là một sự
đe dọa, vì chủ nghĩa cộng sản sẽ xuất hiện và phát triển ở Đông Dương
khi có đủ điều kiện. Theo Nguyễn An Ninh, chủ nghĩa Mác – Lênin cần phải
được truyền bá vào đời sống tinh thần của xã hội Việt Nam vì nó đáp ứng
yêu cầu của dân tộc mất nước.
Trong
Lời tuyên bố cuối cùng của Nguyễn An Ninh đăng trên báo Dân chúng,
chúng ta có thể nhận thấy ông đã rất sớm chuyển sang cách mạng vô sản để
giải phóng dân tộc. Mặc dù, lúc bấy giờ Nguyễn An Ninh nhận thấy ở Việt
Nam chưa có đủ các điều kiện để thực hiện cuộc cách mạng vô sản như lực
lượng vô sản còn quá yếu, tiềm lực kinh tế, quân sự..., còn hạn chế
nhưng ông cũng đã thừa nhận lập trường cách mạng vô sản.
Ông
viết: “Trên lập trường quốc gia vô sản, phải cùng với các lớp dân chúng
tranh đấu cho thành lập được chế độ dân chủ, dẫu rằng tư bản dân chủ
(démocratie bourgeoise), để gầy tạo lực lượng của mình và tham gia chính
trị. Trên lập trường quốc tế, phải liên hiệp với vô sản, với dân chúng
các xứ khác và ngăn cản sự bành trướng của phát xít chủ nghĩa”.
Những
năm hai mươi đầu thế kỷ XX, Nguyễn An Ninh đã xác định đúng đắn mục
tiêu của cách mạng Việt Nam là giải phóng dân tộc và sau khi hoàn thành
mục tiêu này sẽ thành lập một quốc gia dân chủ. Con đường cách mạng của
dân tộc Việt Nam phải trải qua nhiều giai đoạn, trước mắt là làm cách
mạng tư sản dân quyền, sau khi có đủ điều kiện thì tiến hành cách mạng
vô sản.
Cuộc
hành trình tìm chân lý của ông đã trải qua thời gian hoạt động thực
tiễn cách mạng hàng chục năm từ hoạt động báo chí để giác ngộ quần
chúng, thành lập tổ chức Thanh niên Cao vọng để chuẩn bị lực lượng cho
Đảng Cộng sản đến tổ chức Đại hội Đông Dương để vận động đoàn kết toàn
dân trong một mặt trận thống nhất... Ông tin tưởng vào đường lối cách
mạng vô sản và tích cực hoạt động nhưng Nguyễn An Ninh bị địch bắt đi tù
vào tháng 10/1939 tại Mỹ Tho, sau đó bị đày ra Côn Đảo và hy sinh ngày
14/8/1943.
Đánh
giá công lao và ghi nhận những đóng góp của Nguyễn An Ninh đối với cách
mạng Việt Nam, nguyên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết: “Tôi có cơ hội
gặp và sống với Nguyễn An Ninh trong nhiều tháng ở khám Lớn Sài Gòn
trong những năm 1929 – 1930. Từ đó tôi biết rõ Nguyễn An Ninh và tôi
khẳng định rằng Nguyễn An Ninh là một nhà yêu nước, một chiến sĩ cách
mạng kiên cường, kiên quyết đấu tranh vì Tổ Quốc và dân tộc cho đến hơi
thở cuối cùng. Nguyễn An Ninh có tầm vóc một nhà lãnh đạo một cuộc cách
mạng, cho nên chúng ta phải ghi nhớ những cống hiến quan trọng của một
nhân vật có tầm vóc lịch sử”.