Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Giảm áp lực thi cử cho học sinh
 |
Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận. |
Trong hàng loạt những vấn đề đặt ra xin Bộ trưởng
cho biết năm học này ngành GD sẽ tập trung nhất vào giải quyết những vấn
đề gì?
Cùng với việc thực hiện chương trình công tác năm đã
được xác định, trong năm học 2013-2014, ngành giáo dục (GD) sẽ tập trung
vào việc: Tiếp tục đổi mới quản lý về giáo dục, tách bạch quản lý nhà
nước với quản trị chuyên môn của nhà trường; tăng cường kiểm tra, giám
sát các điều kiện đảm bảo chất lượng; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục đào tạo, xử lý nghiêm các vi phạm.
Các hoạt động này nhằm đẩy lùi tiêu cực, chấn chỉnh kỷ
luật, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo của cơ sở, kết hợp hài hòa
giữa xây và chống, đẩy mạnh cuộc thi đua “dạy tốt học tốt”, thiết thực
kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục
(15/10/1968-15/10/2013).
 |
Phụ huynh và học sinh vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề cũ của năm học mới. ẢNH: NGỌC CHÂU. |
Năm học mới, tiền trường bao giờ cũng là vấn đề
được xã hội quan tâm nhất. Ngành GD&ĐT có giải pháp nào để đặc trị
dứt điểm căn bệnh lạm thu không?
Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản
chấn chỉnh vấn đề lạm thu, trong đó có các nội dung hướng dẫn quản lý,
sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở GD, quy định về tài
trợ cho các cơ sở GD thuộc hệ thống GD quốc dân.
Qua dư luận và theo thông tin chúng tôi có, các văn bản
này đã đi vào cuộc sống, nhiều địa phương đang triển khai tích cực việc
chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, như Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ
An, TP Hồ Chí Minh…), HĐND, UBND, các sở, ngành đã vào cuộc quyết liệt
như ra nghị quyết, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các Hiệu
trưởng và giáo viên để xảy ra sai phạm…, khắc phục dần tình trạng này.
Đồng phục đầu năm học mới trở thành nỗi lo của
không ít các ông bố bà mẹ, có nơi phải bán cả tạ thóc mới mua nổi 1 bộ
đồng phục. Năm nay tỉnh Đăk Lăk cho phép các bậc cha mẹ tự mua sắm đồng
phục theo mẫu quy định (quần xanh, áo trắng). Theo ông, các tỉnh thành
có nên làm như Đăk Lăk?
Bộ GD&ĐT đã quy định rõ: Đồng phục của học sinh
(HS) phải phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, kinh tế địa phương,
có tính truyền thống, đảm bảo tiết kiệm và ổn định, đặc biệt là việc
mặc đồng phục phải được sự đồng thuận của cha mẹ HS. Bộ GD&ĐT cũng
đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các nhà trường triển khai việc mặc đồng
phục đối với HSSV một cách tiết kiệm nhất, phù hợp với điều kiện và phải
được sự đồng thuận cao của phụ huynh HS, trường nào học sinh khó khăn
thì không quy định bắt buộc mặc đồng phục.
Việc Đăk Lăk tự cho phép các bậc cha mẹ mua sắm đồng
phục theo mẫu quy định là thực hiện đúng theo quy định của thông tư của
Bộ và tạo thuận lợi cho phụ huynh HS trong việc trang bị đồng phục cho
con em mình đi học. Tôi nghĩ đây là một cách làm linh hoạt và phù hợp,
do đó các tỉnh, thành phố khác cũng nên cân nhắc để học tập, không làm
khó cho phụ huynh HS.
 |
Lễ khai giảng năm học 2013-2014 của trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Hà Nội. Ảnh: ngọc châu. |
Dạy thêm học thêm không đúng quy định đã từng được
nói đến nhiều năm, các địa phương cũng tích cực tìm giải pháp nhưng vẫn
còn hiện tượng này. Theo ông năm học này ngành sẽ làm gì với chuyện dạy
thêm học thêm?
Tôi
nghĩ đây là một cách làm linh hoạt và phù hợp, do đó các tỉnh, thành phố
khác cũng nên cân nhắc để học tập, không làm khó cho phụ huynh HS.
Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận nói về việc Đăk Lăk cho phép các phụ huynh tự mua đồng phục cho con em mình
|
Về việc dạy thêm học thêm (DTHT), tôi cho rằng những văn bản gần đây của
Bộ GD&ĐT đã có nhiều quy định cụ thể, khả thi và đã đi vào cuộc
sống. Việc chấn chỉnh tình trạng DTHT tràn lan đã được chính quyền các
địa phương triển khai tích cực và đã có kết quả ban đầu.
Theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã có 50
tỉnh/thành tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ra quyết định ban hành quy
định về quản lý DTHT trên địa bàn; các địa phương còn lại đang hoàn
thiện văn bản và xin ý kiến các sở, ngành trước khi trình UBND tỉnh.
Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, nhiều địa phương đã có các
giải pháp quyết liệt chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm trái quy
định như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Nam…
Để khắc phục triệt để tình trạng DTHT sai quy định thì
cần thực hiện nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ nhằm tạo sự chuyển biến
trong nhận thức của thầy cô giáo, phụ huynh học sinh. Trước mắt, Bộ sẽ
đôn đốc các địa phương còn lại sớm ban hành quy định về quản lý DTHT
trên địa bàn, đồng thời tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền các
địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông tư về DTHT.
Về lâu dài, cần thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để
nâng cao chất lượng dạy học, như: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung
dạy học theo hướng tinh giảm, dành thời lượng để củng cố, hệ thống hóa
kiến thức đã học cho HS và phụ đạo tại lớp đối với HS học lực yếu kém;
Tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để học sinh được tăng thời lượng
tự học có hướng dẫn; Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và
đổi mới kiểm tra đánh giá, cải tiến các công tác thi theo chuẩn kiến
thức, kỹ năng, giảm áp lực về kiểm tra, thi cử cho HS.
Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý
giáo viên trong việc thực hiện chương trình dạy học. Việc nghiên cứu đề
xuất bổ sung chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhà giáo cũng cần được quan
tâm triển khai.
(Theo tienphong.vn)