Lãng Phí tiền tỷvì phạt chưa nghiêm
Từ cuối tháng 9/2011, Hà Nội tiếp tục tổ chức tách làn phương tiện trên
tuyến Bà Triệu và Phố Huế - Hàng Bài, sau đó nhân rộng thêm ở 3 tuyến
khác gồm: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Giải Phóng, Xã Đàn. Sở dĩ nói
tiếp tục là bởi vì trước đó, từ năm 2003, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật
Bản (JICA) đã hỗ trợ tách làn trên tuyến Kim Mã và kết quả đã không như
mong muốn. Năm 2006, cơ quan này tiếp tục hỗ trợ thí điểm tách làn trên
tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt.
Và mặc dù đã hết sức quyết tâm song
hiệu quả cũng chỉ kéo dài không lâu sau khi lực lượng chức năng “rút
lui”. Tới năm 2009, cơ quan chức năng một lần nữa tiến hành tách làn
trên đường Giải Phóng. Kết quả cũng không như mong đợi.
Cũng chính vì những “thất bại” liên tiếp này, nhiều người đã tỏ ra nghi
ngờ khi Hà Nội một lần nữa hạ quyết tâm tách làn thí điểm trên 5 tuyến
phố vào năm 2011. Xin được nhấn mạnh rằng, đợt tách làn lần này sử dụng
ngân sách thành phố. Hàng tỷ đồng đã được thành phố mạnh tay chi cho
việc kẻ vẽ lại, đắp dải phân cách chia làn… trên tuyến: Bà Triệu, Phố
Huế - Hàng Bài, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Giải Phóng - Xã Đàn. Lực
lượng chức năng được huy động tối đa để vừa tuyên truyền, hướng dẫn
người tham gia giao thông. Kết quả trong thời gian đầu cũng hết sức khả
quan. Phương tiện lưu hành thuận lợi, giảm xung đột, va chạm, bước đầu
hình thành nếp đi lại văn minh.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình hình trên 5 tuyến trên đã không còn
được như kỳ vọng. Xe máy “vô tư” đi vào làn đường dành cho ô tô không
chỉ trên những tuyến phố tách làn bằng biển chỉ dẫn và vạch sơn mà cả
trên những đoạn đường phân làn bằng dải phân cách cứng.
Không dừng thí điểm
Trên thực tế, thất bại của những lần thí điểm tách làn trước đây đã được
xác định là do tổ chức thực hiện chưa đủ quyết liệt, chưa đủ thời gian
để tạo thói quen, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông. Tuy
nhiên, lần thử nghiệm sau thì những nguyên nhân đó vẫn lặp lại và không
được khắc phục.
Không thể phủ nhận rằng, mỗi lần Thành phố triển khai tách làn phương
tiện đều đạt hiệu quả tức thời song lại chưa bền vững mà theo các chuyên
gia, trước hết là do việc thực hiện chưa tránh khỏi “đầu voi đuôi
chuột”, chưa đủ lâu để “thấm” vào ý thức người đi đường.
Nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải vì “thất bại” này mà Hà Nội “lờ”
việc phân làn trên 3 tuyến: Hoàng Quốc Việt, Yên Phụ - Trần Nhật Duật -
Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư và Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) dù
phương án phân làn các tuyến này đã được UBND TP chấp thuận?
Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, Phó
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân khẳng định, không có chuyện Hà
Nội ngừng triển khai tách làn phương tiện. Khẳng định việc phân làn đã
và sẽ tiếp tục được triển khai trên nhiều tuyến phố, tuy nhiên, ông Tân
cũng thừa nhận rằng sau 5 tuyến thí điểm từ cuối năm 2011 đến nay, việc
phân làn trên các tuyến phố chỉ được cơ quan chức năng “âm thầm” làm
thông qua biển chỉ dẫn, dải phân cách và vạch sơn mà không được tuyên
truyền rộng rãi.
(Theo cafef.vn)