Những “kỹ sư tâm hồn” khơi nguồn cảm hứng cho học sinh
Tấm gương trí tuệ và sự sáng tạo
Cô giáo Lê Thị Thơ là giáo viên tiếng Anh của trường THPT Chúc Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Cô Thơ có hoàn cảnh khá đặc biệt so với các đồng nghiệp của mình. Con trai út của cô là “một em bé tự kỷ đặc biệt”. Vì vậy, quỹ thời gian của cô khá eo hẹp khi phải cân đối “việc nước – việc nhà”. Tuy thế, cô Thơ vẫn luôn dành thời gian trăn trở đổi mới phương pháp, nhiệt tình giúp đỡ học sinh, chia sẻ, học hỏi đồng nghiệp và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Chia sẻ về những sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học, cô Thơ tâm sự: “Là giáo viên dạy Tiếng Anh ở ngôi trường nằm ở vùng nông thôn nghèo, tôi nhận thấy, đa số học sinh của mình còn rụt rè, thụ động và không yêu thích môn học này. Không những thế, trang thiết bị dạy học cũng còn nhiều thiếu thốn”.
Năm học 2017 - 2018, được sự động viên của Ban Giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp, cô Lê Thị Thơ đã thành lập CLB Tiếng Anh của trường. Câu lạc bộ ra đời sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng với nhiều hoạt động thiết thực, đã tạo được môi trường thân thiện, năng động, dần biến Tiếng Anh trở thành môn học gần gũi với các em. Đến nay, Câu lạc bộ đã bước qua năm thứ ba phát triển và trưởng thành.
Không chỉ thành lập câu lạc bộ, năm học 2018 - 2019, sau hai năm giảng dạy bộ sách giáo khoa Tiếng Anh mới, cô Thơ nhận thấy việc đào tạo học sinh khối 10 làm quen với cách học sáng tạo của sách mới, đặc biệt là đối với phần Project mất rất nhiều thời gian và công sức. Trong khi đó, học sinh khối 11 sau một năm được cô hướng dẫn đã thay đổi tích cực. Từ thực tế này, cô Thơ đã nảy ra sáng kiến “Hợp tác liên khối giữa học sinh nhằm nâng cao hiệu quả bài thuyết trình trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh mới”. Theo đó, mỗi nhóm học sinh khối 11 sẽ trợ giúp một nhóm học sinh khối 10 hoàn thành bài thuyết trình dưới sự giám sát của của giáo viên.
Hiện, cô Thơ đang trợ giúp Tổ chuyên môn nhân rộng sáng kiến ở trường. Ngoài ra, cô Thơ còn có nhiều năm dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém không thu phí.
Nữ giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm
Ở trường THPT Sơn Tây (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), cô giáo dạy Ngữ văn Hoàng Thị Kim Cúc được đồng nghiệp, học trò tin yêu, quý mến bởi tinh thần trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh. Cô Kim Cúc luôn chú trọng tạo môi trường học tập để học sinh được phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo.
Cô Kim Cúc tâm sự: “Môn Ngữ văn thường làm khó học sinh, nhiều học sinh học Văn như bị ru ngủ, khó tiếp thu bài. Đó là thực tế mà nhiều giáo viên dạy Ngữ văn gặp phải trong quá trình dạy học. Từ đó, tôi luôn trăn trở với suy nghĩ phải làm cách nào để khơi gợi sự hứng thú cho học sinh".
Bằng sự chủ động, sáng tạo của mình, cô đã tự đổi mới phương pháp dạy học. Có khi, giờ học Văn của cô là một buổi thuyết trình, có giờ học như một cuộc thi giới thiệu sách, có giờ học lại là một hành trình khám phá tri thức. Bởi vậy, học sinh không còn e ngại những giờ học văn và kết quả học tập của các em cũng ngày càng tiến bộ.
Cô là tác giả của nhiều sáng kiến dạy học như: “Vận dụng một số vấn đề thi pháp học vào việc đọc hiểu văn bản văn học trong nhà trường Trung học phổ thông”, “Phát triển năng lực tư duy người học bằng quy tắc 4 hỏi”, “Vận dụng phương pháp luận của văn học so sánh vào việc đọc hiểu văn bản”.
Không chỉ giảng dạy, cô còn đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn trường THPT Sơn Tây. Tâm huyết với công tác Đoàn, cô đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để tạo môi trường hỗ trợ nâng cao trí tuệ, bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện thể lực cho học sinh như: Cuộc thi Hành trang tuổi 18, Giai điệu tuổi hồng, Ngày hội Khi tôi 18, Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Theo dòng lịch sử”, Hội trại 26/3, Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh...
Ngoài ra, cô Cúc còn tham mưu, đề xuất vẽ tranh trên tường toàn bộ khu vực nhà để xe của học sinh với chủ đề Bay cao những ước mơ. "Tôi đã trực tiếp tư vấn CLB Mỹ thuật của trường trong việc xây dựng ý tưởng công trình. Đồng thời cùng các em lựa chọn hình ảnh; vận động giáo viên, học sinh ủng hộ về vật chất và tinh thần để triển khai thực hiện công trình. Đây thực sự là một sự sáng tạo, đổi mới không chỉ trong việc tổ chức hoạt động của các CLB mà còn đối với việc xây dựng môi trường, cảnh quan sư phạm trong nhà trường" - cô Cúc chia sẻ.
Theo https://tuoitrethudo.com.vn/nhung-ky-su-tam-hon-khoi-nguon-cam-hung-cho-hoc-sinh-d2075733.html