Cần làm rõ vai trò thống lĩnh lực lượng vũ trang của Chủ tịch nước
Chiều 15/11, Quốc hội bắt đầu phiên thảo luận sẽ kéo dài 1,5 ngày về
dự thảo Hiến pháp sửa đổi và dự thảo Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân
dân về sửa Hiến pháp.
Không lo chia quyền “nắm” quân đội
Tán thành với quan điểm tăng thêm quyền cho Chủ tịch nước, đại biểu
Lê Thanh Vân (Hải Phòng) cho rằng, trong quan hệ với Quốc hội, nên trao
quyền bổ nhiệm thẩm phán TAND tối cao cho Chủ tịch nước. Việc quy định
thẩm quyền này thuộc Quốc hội như hiện nay không hợp lý vì nhiệm kỳ của
Quốc hội và nhiệm kỳ của thẩm phán chênh lệch nhau, rất khó xử lý và đảm
bảo linh hoạt.
Ông Vân cũng góp ý, cơ chế phê chuẩn phó chủ nhiệm, các thành viên
UB Thường vụ Quốc hội mà trao cho cơ quan này là trái với nguyên tắc tổ
chức, hoạt động của Quốc hội. Việc này khác hẳn với chế độ bổ nhiệm các
chức danh trong khối cơ quan hành pháp. Đại biểu đề nghị cân nhắc lại
vấn đề này.
Đại biểu Phùng Đức Tiến.
Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) muốn làm rõ hơn vai trò của Chủ tịch
nước trong việc thống lĩnh lực lượng vũ trang, trong việc điều hòa phối
hợp công tác với các cơ quan lập pháp và hành pháp.
“Quy định hiện hành chưa thể hiện rõ vai trò của Chủ tịch nước trong
việc giám sát các chức danh do Chủ tịch nước giới thiệu, Quốc hội bầu và
phê chuẩn. Dường như vai trò của Chủ tịch nước chỉ là hợp thức hóa các
thủ tục hành chính trong các công việc được Hiến pháp quy định” - ông
Tiến phát biểu.
Đồng ý với phân tích này, đại biểu Bế Xuân Trường (Bắc Kạn) phân
tích, quy định Chủ tịch nước thống lĩnh lực lượng vũ trang, đồng thời là
Chủ tịch Hội đồng quốc phòng an ninh chưa đầy đủ về mặt nội hàm, nhiều
người cảnh báo có mâu thuẫn trong quy định, có thể dẫn đến hệ quả là xin
chia quyền lợi.
Nhưng theo ông Trường, Đảng lãnh đạo quân đội trực tiếp, tuyệt đối về
mọi mặt. Tổng bí thư là Bí thư quân ủy Trung ương, điều này đã được ghi
trong Điều lệ Đảng. Còn Chủ tịch nước trên cơ sở lãnh đạo tập thể, phát
huy vai trò của cá nhân, chịu trách nhiệm trước tập thể về nhiệm vụ.
Như vậy, nội hàm của quy định Chủ tịch nước với lực lượng vũ trang
ông Tiến cho là phụ trách vấn đề về tổ chức, chăm lo xây dựng lực lượng
vũ trang, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng gắn với
thế trận an ninh nhân dân để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Vị trí Chủ tịch Hội đồng quốc phòng an ninh hiện chỉ xác định là
người tổng động viên, huy động lực lượng, phương tiện khi có chiến tranh
xảy ra. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất để huy động được lực lượng,
phương tiện cho chiến tranh phải được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ từ trong
thời bình.
“Lo giữ nước từ khi nước còn thịnh vượng” - câu ấy hàm nghĩa, việc
xây dựng nền quốc phòng, xây dựng thế trận, xây dựng lực lượng vũ trang
để khi có chiến tranh mới chuyển được thế trận quốc phòng sang thế trận
chiến tranh nhân dân, mới huy động sức người, sức của để phục vụ cho
chiến tranh” - ông Trường đề nghị bổ sung rõ nội hàm này trong chế định
Chủ tịch nước.
Người dân cần được trực tiếp bầu Chủ tịch nước
Đại biểu Phạm Đức Châu.
Nội dung mở rộng quyền con người, quyền công dân trong bản dự thảo
Hiến pháp sửa đổi cũng nhận được nhiều ủng hộ của các đại biểu.
Đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) lập luận, bản Hiến pháp nêu nguyên
tắc tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Nhưng quyền lực nhà
nước là một bộ phận của quyền lực chính trị. Vậy nên cần quy định tất cả
quyền lực thuộc về nhân dân, chứ không chỉ có là quyền lực nhà nước.
Với tinh thần đó, ông Châu đồng tình cao với việc mở rộng thêm nhiều
quyền của công dân, cụ thể là sự thể chế hóa, ghi nhận thêm nhiều quyền
con người trong Hiến pháp. Trong một nhà nước dân chủ quyền con người và
quyền công dân, theo ông Châu, cơ bản giống nhau về nội dung và đều
được nhà nước thừa nhận tôn trọng và bảo vệ, chỉ khác nhau về chế độ
pháp lý. Nhà nước dân chủ tôn trọng, bảo vệ và tạo mọi điều kiện để con
người được tự do thực hiện mọi quyền con người, nếu không bị pháp luật
cấm hay hạn chế nhưng nhà nước không thể bảo đảm được thực hiện mọi
quyền con người như quyền công dân.
“Ví dụ, nhà nước tôn trọng và bảo vệ quyền được làm mẹ của phụ nữ dù
không có chồng, đó là quyền con người. Nhưng nếu họ không thể thực hiện
được thì họ không thể đòi hỏi nhà nước và nhà nước cũng không thể bảo
đảm việc thực hiện cho họ được” - ông Châu lập luận.
Với quyền công dân, nếu không được bảo đảm thực hiện, người dân có
quyền khiếu nại, đòi hỏi, ví như việc có thể khiếu nại nếu không được
thực hiện quyền bầu cử.
Bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi mở rộng quyền dành cho tất cả mọi
người, bao gồm cả công dân Việt Nam hay người không phải là công dân
Việt Nam sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, được đảm bảo an toàn tính
mạnh, sinh hoạt, cư trú. Còn quyền công dân cũng gắn với những nghĩa vụ
để không ai được lợi dụng quyền con người, quyền công dân để xâm phạm
đến lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp khác
của người khác.
Tuy nhiên, theo đại biểu, nên tách riêng 2 nội dung quy định này
trong luật vì khó có thể nêu hết các quyền con người trong Hiến pháp, sẽ
có phần chồng lấn với quyền công dân.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cũng “gật đầu” với việc dự thảo
Hiến pháp đã khẳng định rõ ràng về quyền con người cũng như bổ sung một
số về quyền công dân.
Tuy nhiên, bà Khánh cũng góp ý, trong giai đoạn phát triển mới, dân
chủ hóa đời sống xã hội, Hiến pháp cũng cần khẳng định rõ một số quyền
đã được quy định và sẽ được thực hiện trong thực tế.
Bà Khánh đề cập 2 quyền là quyền được tham gia trưng cầu ý dân và
quyền được bỏ phiếu trực tiếp bầu Chủ tịch nước và các cơ quan của chính
quyền địa phương. “Việc gười dân có được các quyền này sẽ là một bước
tiến trên con đường phát huy dân chủ trực tiếp bầu những người thay mặt
mình lãnh đạo và quản lý từ TƯ đến địa phương” – nữ đại biểu nhấn mạnh.
(Theo Dantri.com.vn)