0,001% ngân sách địa phương
Theo Bộ Công an, trong 10 năm qua, Ngân
sách nhà nước đầu tư mua sắm trang bị phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu
hộ (CNCH) khoảng 2.330 tỷ đồng và khoảng 37,5 tỷ đồng thu từ bảo hiểm
cháy, nổ bắt buộc và nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của các cơ quan,
tổ chức, cá nhân.
 |
Một vụ hỏa hoạn |
Nguồn ngân sách địa phương đầu tư cho
công tác PCCC chiếm 28,9% tổng đầu tư ngân sách nhà nước cho công tác
PCCC. Ngoài kinh phí tập trung của Nhà nước, bước đầu đã có nhiều tổ
chức phi Chính phủ, DN và các nhà hảo tâm ở nước ngoài đã đầu tư trang
bị phương tiện PCCC cho các địa phương.
Mặc dù trong 10 năm qua, Nhà nước đã có
nhiều cố gắng đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH nhưng cũng theo
Bộ Công an "vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, kinh phí đầu tư
cho hoạt động PCCC trong vòng 10 năm mới chỉ chiếm khoảng gần 0,119% GDP
của cả nước trong 1 năm (năm 2010). Trong khi đó nhu cầu đầu tư cho lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH từ nay đến năm 2015 là 9.660 tỷ đồng”.
UBND các cấp mặc dù đã có đầu tư mua sắm
phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, nhưng vẫn quá ít so
với nhu cầu thực tế. Tính trung bình mỗi năm, mỗi địa phương đầu tư
khoảng 5,66 tỷ đồng (tương đương giá trị 01 xe chữa cháy).
Hiện nay, chỉ có 12 UBND cấp tỉnh đầu tư
kinh phí chiếm khoảng 0,03% tổng thu ngân sách địa phương cho hoạt động
PCCC tại địa phương, còn có tới 37 UBND địa phương đang gặp khó khăn về
kinh phí chưa đầu tư hoặc có đầu tư nhưng rất hạn chế, chiếm dưới
0,001% tổng thu ngân sách địa phương cho hoạt động PCCC. UBND cấp huyện,
xã thì hầu như chưa có đầu tư đáng kể cho hoạt động PCCC.
Thực trạng tình hình trang bị phương
tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH
còn nhiều bất cập, lạc hậu. Trong tổng số 792 xe chữa cháy hiện có thì
xe chất lượng khá chỉ có 199 chiếc, chiếm 25,13%, và có đến gần 30% xe
có chất lượng kém, đang chờ thanh lý.
Kinh phí + con người phải đảm bảo
Bên cạnh vấn đầu tư về kinh phí, trang
thiết bị, việc xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng còn nhiều
bất cập. Dù Bộ Công an đã và đang tập trung xây dựng, kiện toàn bộ máy
tổ chức của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH từ Trung ương đến địa
phương, tăng cường biên chế, năng lực chiến đấu cho lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH tại những địa bàn trọng điểm.
Tuy nhiên, Bộ Công an cũng cho biết,
mạng lưới các đội Cảnh sát PCCC hiện có quá mỏng, không đáp ứng yêu cầu.
Biên chế của lực lượng Cảnh sát PCCC cũng thiếu nghiêm trọng. Mười năm
qua, số cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC liên tục tăng nhưng biên chế
lực lượng Cảnh sát PCCC tăng không đáng kể, dẫn đến quá tải trong công
việc và ảnh hưởng đến chất lượng công tác. Công tác xây dựng lực lượng
dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành chưa đáp ứng theo yêu cầu quy định
của Luật PCCC.
Hai giải pháp được đưa ra cho những vấn
đề nêu trên được Bộ Công an chỉ rõ, đó là UBND các địa phương cần đảm
bảo kinh phí hoạt động PCCC của địa phương mình, tăng cường đầu tư cho
lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ ở địa phương. Đối với các doanh nghiệp phải tự đảm bảo
kinh phí cho việc tổ chức thực hiện công tác PCCC của doanh nghiệp mình.
Đồng thời, bổ sung biên chế đội ngũ Cảnh
sát PCCC làm công tác phòng ngừa ở cấp tỉnh và quản lý công tác PCCC ở
cấp huyện, đầu tư thành lập mới các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH ở
những nơi đang có nhu cầu cấp bách phải thành lập. Đây là hai giải pháp
quan trọng nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn trong công tác PCCC hiện
nay.