Hà Nội 'đại phẫu' giao thông
 |
Cảnh ùn tắc, lộn xộn thường xuyên xảy ra tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Sỹ Lực. |
Trước sự bức xúc của dư luận trong thời gian qua và chỉ
đạo quyết liệt của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 4/6, Sở
GTVT, Công an thành phố Hà Nội công bố kế hoạch chấn chỉnh hoạt động
dịch vụ vận tải xe khách, taxi và xích lô.
Chuyển 436 xe khách, tổ chức lại taxi
Theo bản kế hoạch, tất cả 118 lượt xe khách/ngày chạy
tuyến Hoà Bình - Hà Nội được chuyển từ bến Mỹ Đình về Yên Nghĩa. 18 lượt
xe/ngày tuyến Hà Nam, 110 lượt xe/ngày tuyến Nam Định, 113 lượt/ngày
tuyến Thái Bình cũng được chuyển từ bến Mỹ Đình về các bến Gia Lâm – Yên
Nghĩa, Nước Ngầm.
Tổng cộng số xe phải chuyển khỏi bến Mỹ Đình là 359 xe.
Ngoài ra, 77 lượt xe từ Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Giang... chạy “trái
tuyến” đến bến Giáp Bát, Nước Ngầm (Hà Nội) được chuyển về Mỹ Đình. Các
xe bị điều chuyển được miễn 6 tháng chi phí bến bãi. Các tuyến buýt
nhanh, cho phép mang theo hành lý, nối giữa các bến được tổ chức để phục
vụ hành khách. Hạn chót thực hiện điều chuyển là 20/7.
Như vậy, các xe được điều chuyển theo nguyên tắc đúng
hướng tuyến khi tiếp cận Thủ đô, khắc phục tình trạng xe xuyên tâm, lòng
vòng trong nội thành (Tiền Phong phản ánh thời gian qua).
Ngoài ra, việc dẹp xe dù bến cóc, lòng vòng đón khách, xe du lịch đội
lốt xe khách hoạt động trong nội thành cũng nằm trong bản kế hoạch này.
Về taxi, Sở GTVT đưa ra hàng loạt nhiệm vụ như rà soát
công tác cấp phép, phù hiệu; kiểm soát màu sơn xe taxi, tổ chức thêm các
điểm đỗ xe taxi, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra... Công tác kiểm tra
xử lý tập trung vào các vi phạm như: Quy định tắt, bật hộp đèn taxi;
không sử dụng đồng hồ tính cước; sử dụng xe không đúng màu sơn và biểu
trưng của doanh nghiệp; gian lận trong tính cước... Các điểm nóng sẽ
được tập trung xử lý là bến xe, nhà ga, bệnh viện. Dù chưa cụ thể nhưng
các giải pháp của cơ quan này đưa ra đã toàn diện hơn, lắng nghe dư
luận, trong đó có nhiều điểm được nêu trong tuyến bài Trận đồ taxi Hà
Nội trên Tiền Phong.
Tiêu cực trong quản lý không được đề cập
Tại hội nghị công bố kế hoạch, đại diện Bộ GTVT, đại
diện các doanh nghiệp bày tỏ sự đồng tình với kế hoạch này dù đứng trước
không ít thử thách. Một doanh nghiệp chạy tuyến Hà Nội - Nam Định nói:
“Dù không muốn, nhưng chúng tôi buộc phải chấp thuận. Chắc chắn đến bến
mới, hành khách sẽ ít hơn”.
Ông Vũ Quang, Phó GĐ sở GTVT Thái Bình, địa phương có
nhiều xe khách phải chuyển khỏi bến Mỹ Đình, nói: “Vì sao nhiều tỉnh
khác cũng có hướng tiếp cận đến Hà Nội như chúng tôi là Ninh Bình, Thanh
Hoá... lại không bị chuyển. Cái đó chúng tôi cũng phải trả lời với
dân”.
Nói về việc vì sao không thực hiện triệt để việc di
chuyển theo nguyên tắc đúng hướng tuyến như ông Quang đề cập, ông Nguyễn
Hoàng Linh – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội nói: “Để tránh những xáo trộn đột
ngột nên chỉ chuyển những tuyến có nhiều xe, nhưng là xe cỡ nhỏ. Sau 3
tháng thử nghiệm, Sở GTVT sẽ nghiên cứu điều chuyển tiếp”.
Tiêu cực nhũng nhiễu trong quản lý là vấn đề không được đề cập sâu trong hội nghị. Trao đổi riêng với Tiền Phong,
ông Linh cho biết, những kẽ hở trong quản lý dễ phát sinh tiêu cực sẽ
được chấn chỉnh trong thời gian tới. Chẳng hạn, tiêu chí cấp phù hiệu
taxi sẽ được ban hành thành văn bản để tránh tiêu cực, cán bộ của Sở
cũng không “run tay” khi cấp.
“Nhiều người nói tôi nhận đến 700-800 triệu để cấp 1
“lốt” xe. Bao năm nay, tôi thanh minh mà vẫn vậy. Nếu ai có chứng cứ tôi
tiêu cực, xin đưa ra, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm” – Vị Phó GĐ phụ
trách vận tải nói.
GĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng kêu gọi các doanh
nghiệp, các cơ quan chức năng ủng hộ kế hoạch của Sở GTVT để cải thiện
bộ mặt giao thông Thủ đô. Ông Hùng hứa: “Nếu cá nhân, đơn vị nào phát
hiện cán bộ của sở GTVT, Cty Quản lý Bến xe gây khó khăn, nhũng nhiễu
hãy thông báo, chúng tôi xin hứa sẽ kiên quyết xử lý”. Bản kế hoạch cũng
đặt ra mục tiêu xử lý các tổ chức cá nhân có dấu hiệu bảo kê, bảo lãnh.
Mở 5 tuyến buýt nhanh nối các bến
Trước lo ngại của chuyên gia, Hiệp hội vận
tải về việc sắp xếp trên sẽ gây ảnh hưởng việc đi lại hiện nay của nhân
dân cũng như hoạt động của các DN vận tải, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám
đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Hiện Sở GTVT đã lên phương án tổ chức 5
tuyến xe buýt nhanh chạy thẳng giữa các bến và được phép chở hành lý
phục vụ nhân dân.
Cụ thể, các bến Mỹ Đình - Nước Ngầm - Giáp
Bát được kết nối bởi tuyến buýt nhanh 16B; bến Mỹ Đình - Yên Nghĩa được
kết nối bởi tuyến buýt nhanh 30B; bến Gia Lâm - Giáp Bát - Nước Ngầm
được kết nối bởi tuyến buýt nhanh 03C; bến Giáp Bát - Nước Ngầm - Yên
Nghĩa được kết nối bởi tuyến buýt nhanh 37B. Thời gian các tuyến buýt
nhanh hoạt động bắt đầu từ 1/7 với lịch trình 10 phút/lượt (giờ cao
điểm) và giờ chạy từ 5 đến 20h đúng dịp tuyển sinh ĐH-CĐ 2013.
|
(Theo tienphong.vn)