Thứ hai, 17/06/2013 08:18
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang: Giá đất sẽ do một tổ chức định giá độc lập xác định
Hôm nay (17.6), Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang về vấn đề thu hồi đất, giá đất, thời hạn giao đất, cũng như cơ chế thỏa thuận, những điều mà người dân và cử tri quan tâm nhất.
Trục đô thị phía tây Hà Nội nhìn từ trên cao (ảnh minh họa). Ảnh: Lê Quang Vinh
Thưa Bộ
trưởng, dự thảo Luật Đất đai được điều chỉnh, thay đổi thế nào sau hàng
trăm hội nghị, hội thảo và hàng triệu ý kiến đóng góp?
- Điều chỉnh nhiều chứ. Nhiều vấn đề xã hội cũng sẽ được điều chỉnh
trong các nghị định. Đi kèm với luật, sẽ có 5 nghị định được ban hành.
Lần này có điểm mới trong khâu ban hành là những vấn đề của luật sẽ được
hướng dẫn ngay trong các nghị định của Chính phủ ban hành kèm.
Chẳng hạn nghị định sẽ quy định cụ thể những dự án KTXH sẽ gồm những dự
án nào! Những khu kinh tế, những khu công nghiệp, những dự án ODA thuộc
diện gì, sẽ rất cụ thể. Các cơ chế đấu giá, thỏa thuận cũng sẽ được quy
định cụ thể ngay sau khi ban hành luật. Hay những dự án thế nào là lợi
ích quốc gia, lợi ích công cộng mà Nhà nước sẽ thu hồi. Còn thế nào là
kinh tế xã hội. Cũng quy định cụ thể dự án loại nào sẽ đưa vào khu công
nghiệp, vì thực tế khu CN của ta còn nhiều lắm. Hoặc quy định chặt chẽ
đối với các dự án khu đô thị mới.
Theo tôi, luật lần này sẽ quy định rất chặt chẽ và sẽ phải khắc phục được những tồn tại của luật cũ.
Hiện tại, Quốc hội có 2 luồng ý kiến trái chiều về thời hạn
giao đất. Chẳng hạn, Đoàn ĐBQH Thái Bình vẫn kiên trì với việc rút ngắn
thời hạn giao đất, trong khi người dân lại mong muốn được giao đất lâu
dài. Thưa Bộ trưởng, nếu như vậy sẽ xảy ra hậu quả pháp lý là chia lại
đất trên toàn quốc?
- Tôi đã trả lời đoàn ĐBQH Thái Bình. Bây giờ chúng ta phải thấy đất đai
đã được chia. Thực ra chia đất theo Nghị định 64 thì chỉ có ở ngoài
Bắc, trong Nam không có. Làm sao có thể chia lại đất được. Nguyên tắc là
chúng ta phải giữ, nhưng tất nhiên, luật cũng có mở ra.
Ví dụ ở Hà Tĩnh, Thái Bình, trong quá trình dồn điền, đổi thửa đã có sự
điều chỉnh rồi. Vấn đề là sự đồng thuận của các gia đình thôi. Bây giờ
không thể cứ đẻ ra là chia. Đất có đẻ ra đâu? Luật quy định người ta có
quyền chuyển nhượng, kế thừa, tặng cho. Bây giờ nếu bố được chia đất thì
để lại cho con theo quy định về thừa kế chứ có vấn đề gì đâu. Đất đai
không thể nói chia lại, vì như thế hậu quả sẽ rất ghê gớm, sẽ lại thành
một cuộc cách mạng ngay.
Một trong những mục tiêu sửa đổi Luật Đất đai lần này là làm giảm thiểu
khiếu kiện và ngăn ngừa lợi ích nhóm. Điều này được quy định trong luật
thế nào, thưa Bộ trưởng?
- Những quy định về thu hồi đất trong luật cũ sẽ được sửa đổi để khắc
phục tình trạng khiếu tố. Trong khiếu tố đất đai có nguyên nhân quan
trọng là ở vấn đề cấp sổ đỏ. Vấn đề này hiện tại đang rất khó vì thiếu
tiền. Nhưng nếu hoàn thành cấp sổ đỏ thì ngoài việc chúng ta sẽ quản lý
được mà người dân cũng bớt kiện cáo khi họ có cơ sở xác định các quyền
liên quan đến đất thông qua sổ đỏ.
Còn vấn đề lợi ích nhóm, Luật Đất đai lần này sẽ ngăn chặn vấn đề lợi ích nhóm.
 |
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang. Ảnh: Kỳ Anh |
Một trong những nguyên nhân khiếu tố còn nằm ở giá cả đền bù. Luật sẽ
giải quyết thế nào để giá đền bù không còn khoảng cách chênh lệch quá
lớn đối với giá thị trường?
- Về cơ bản sẽ phải phù hợp với thị trường. Khung giá, bảng giá đều có
tính đến sự phù hợp đó. Thực ra, thị trường ở ta vừa rồi cho thấy đó là
thị trường nóng, thị trường đầu cơ. Chúng ta cứ nói theo giá thị trường,
nhưng thị trường đầu cơ thổi giá như thế thì làm sao mà gọi là thị
trường được. Thị trường được tính đến phải là thị trường trong điều kiện
bình thường, loại bỏ được yếu tố đầu cơ ra. Luật sẽ quy định là giá đất
sẽ do một tổ chức giá độc lập xác định một cách khách quan và được
quyết định bởi HĐND các địa phương.
Nhưng thưa Bộ trưởng, thực tế cho thấy giá thị trường so với giá trong khung bảng giá chênh lệch quá xa?
- Thì tôi vẫn phải khẳng định với nhà báo không thể là giá thị trường
đầu cơ được. Chúng ta đã có bài học về sự đầu cơ ảnh hưởng thế nào tới
giá thị trường và vấn đề đặt ra là phải khắc phục được tình trạng đầu cơ
để có giá thị trường một cách chính xác.
Vừa rồi, giá thị trường của chúng ta khẳng định là giá thị trường đầu
cơ. Chẳng hạn anh có mấy cái nhà chung cư, nhưng mua là để đầu cơ, lao
vào đó là để kiếm lời. Giờ mua rồi thì không bán được. Các nhà đầu cơ đã
có một bài học, giờ họ không nhảy vào đó nữa thì thị trường đã không
còn giá đầu cơ nữa.
Giá Nhà nước sẽ quyết định nhưng nhất thiết trên cơ sở tham khảo giá thị
trường, nhưng đó là thị trường trong điều kiện ổn định chứ không phải
thị trường đầu cơ.
Thưa Bộ trưởng, cơ chế thỏa thuận trong đền bù đang tập trung sự chú ý
không chỉ của người dân, mà còn của các DN vì sự bất cập của nó. Điều
này sẽ được điều chỉnh ra sao trong luật, thưa ông?
- Cơ chế thỏa thuận bị DN kêu nhiều. Họ cho quy định như thế là khó
khăn. Chẳng hạn đối với một mảnh đất, DN đã thỏa thuận được với 80% hộ
dân rồi, nhưng 20% còn lại không đồng ý, không thỏa thuận được thì rất
khó khăn. Nhưng cái được sẽ thuộc về người dân khi lợi ích của họ được
đảm bảo.
Các tổ chức nước ngoài đã đưa ra khuyến cáo không nên thu hồi. Xin hỏi ý
kiến cá nhân Bộ trưởng xung quanh 2 chữ “thu hồi”, khi bản chất nó
giống như một thỏa thuận không công bằng lắm giữa Nhà nước và người dân?
- Thật ra, tôi nghĩ là việc Nhà nước thu hồi liên quan đến quyền sở hữu
của Nhà nước. Liên quan đến quyền của Nhà nước vẫn phải đi theo cái đó
thôi, nhất là đối với các dự án liên quan đến lợi ích quốc gia, lợi ích
công cộng, liên quan đến quốc phòng an ninh. Theo tôi thu hồi là hợp lý.
Còn nói trưng thu, trưng mua thì trong Hiến pháp đã có quy định khác.
Tất nhiên, đối với những dự án khác (dự án KT-XH) mà Nhà nước đứng ra
thu hồi thì không hợp lý chút nào. Trưng thu, trưng mua theo tôi chỉ áp
dụng trong trường hợp chiến tranh, trường hợp liên quan đến an ninh quốc
phòng, tức là chỉ trong những trường hợp cần thiết. Còn lại thì vẫn
phải áp dụng cơ chế thu hồi thôi.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Có ý kiến sau khi thông qua Hiến pháp rồi mới thông qua
Luật Đất đai. Nhưng như chúng tôi đã kiến nghị với QH, Hiến pháp chỉ quy
định những vấn đề chung nhất thôi chứ không thể đi vào cụ thể đất nào
thu, đất nào không thu. Còn vấn đề sở hữu không còn phải bàn nhiều nữa.
Vì thế tôi cho rằng, nếu bây giờ ban hành Luật Đất đai thì cũng không có
gì vênh, cũng không phải là lách Hiến pháp. Chúng tôi đang kiến nghị
thông qua luật trong kỳ họp này, nhưng cái đó còn tùy thuộc vào QH.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang |
(Theo laodong.com.vn
|
|
|
Tin đọc nhiều
Hà Nội từ lâu được bạn bè ...
11:18 | 10/06/2015
Nói về đóng góp của ...
02:58 | 12/12/2013
Bạn có nghe thông tin có ...
08:26 | 14/05/2013
Có lẽ, trong nhiều ...
02:22 | 26/05/2014
Nhìn lại khoảng thời ...
03:26 | 10/10/2014
|