GS Đào Nguyên Cát, TBT Thời báo Kinh tế Việt Nam: Nhất - có bốn… cái nhất!
Có thể khẳng định rằng, GS Đào Nguyên Cát là vị Tổng biên tập mang 4 kỷ
lục không những của Việt Nam mà có lẽ là của thế giới. Ông là Tổng biên
tập già nhất thế giới, năm nay đã ngót 90 tuổi; giữ chức Tổng biên tập
lâu nhất thế giới, hơn 60 năm; qua nhiều cơ quan báo chí nhất: hơn 10 tờ
báo, tạp chí. Cái nhất còn lại là việc ông được anh em làng báo yêu quý
phong cho danh hiệu: Tổng biên tập “láu cá” nhất Việt Nam.
Báo Năng lượng Mới số 232 ra ngày 21/6/2013
Nghề báo là nghề không tuổi?
Có ai đó đã từng nói với tôi rằng: Nghề báo là nghề không tuổi. Tôi
từng phản biện rằng, câu khẳng định ấy chẳng thể đúng bởi nghề báo là
thứ nghề với áp lực trăm bề, không phù hợp với các chứng tim mạch dường
như là mãn tính của những người có tuổi. Thế rồi, tôi đã nhầm khi gặp GS
Đào Nguyên Cát, vị thuyền trưởng đầu tiên và duy nhất (tính đến thời
điểm hiện tại) của Thời báo Kinh tế Việt Nam - một tờ báo kinh tế chính
trị hàng đầu của nước nhà. GS Cát đã ngót 90, thế nhưng, cả cuộc đời
đằng đẵng với báo chí của ông, lúc thăng hoa nhất chính là khi ông 60
tuổi, lúc bắt đầu về hưu theo chế độ Nhà nước. Thời điểm ấy, nhiều người
nghĩ rằng ông sẽ an nhàn nghỉ ngơi, vui vầy bên con cháu, sáng đánh cờ,
chiều thể dục thì GS Cát sáng lập ra tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam và
bước vào giai đoạn rực rỡ, thú vị nhất cuộc đời.
Tôi cũng đã nghe nhiều người nói rằng, trong tiến trình “sinh - lão -
bệnh - tử” của con người thì khi bước vào tuổi 40 cuộc đời đã an định,
giàu - nghèo hay sướng - khổ có lẽ cũng chẳng thể thay đổi gì nhiều. 40
tuổi là lúc người ta bắt đầu ngại thay đổi, sợ thất bại, sợ làm lại từ
đầu. Nhưng với GS Cát thì nhận định ấy chẳng ăn nhập gì. Là bởi, ở tuổi
70, GS Cát vẫn đắng cay nhận thất bại, vẫn gắng gượng tạo lập từ bàn tay
trắng, vẫn khao khát đến tận cùng và đôi lúc, vẫn bồng bột như thuở đôi
mươi.

Dòng họ Đào của GS Đào Nguyên Cát nơi xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, thành
phố Hải Phòng vốn là dòng họ nổi danh. Có câu: “Đông Cổ Am, Nam Hành
Thiện” bởi đất Cổ Am từng sinh ra nhiều nhân vật lẫy lừng, hoạt động
trong các ngành văn hóa, khoa học của đất nước, trong đó có GS Đào Trọng
Thi hoạt động trong lĩnh vực toán học.
Sau Cách mạng Tháng Tám, Đào Nguyên Cát rời ghế nhà trường tham gia
hoạt động cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến sau này, ông hoạt động
chủ yếu trong công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Ban Tuyên
huấn Trung ương Đảng. Đầu những năm 50 của thế kỷ trước, ông được tổ
chức điều động lên Tuyên Quang nhận công tác. Hai lần được cử đi học lý
luận cách mạng ở Trung Quốc và Liên Xô, ông tiếp tục là cán bộ phụ trách
trong các vụ huấn học, vụ giáo dục lý luận chính trị, công tác tại
Trường Đảng cao cấp tại chức, giảng bài, soạn sách và viết báo. Sau này,
ông được Thủ tướng Chính phủ phong học hàm GS chuyên ngành kinh tế học.
Công danh ấy có vẻ như rất đầy đủ và viên mãn cho một nhà khoa học rồi!
Thế nhưng, như là số phận, GS Cát phụ trách công tác tuyên huấn nhiều
năm, lại nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế. Chính vì thế, việc ra đời của
Thời báo Kinh tế Việt Nam như một lẽ tự nhiên bởi sự hòa trộn hòa hợp
của tư duy về kinh tế và báo chí. Ý định đã được ấp ủ từ lâu nhưng thời
vẫn là thời bao cấp, khái niệm báo chí thị trường vẫn còn là khái niệm
xa lạ.
“Năm 1991, tôi về hưu. Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng có ý định xây
dựng một tờ báo thị trường đón đầu xu hướng phát triển kinh tế. Tôi làm
việc với Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, khi đó Chủ tịch Hội là anh Trần
Phương đồng ý cho ra đời ấn phẩm này. Tôi liền về chong đèn hì hục viết
đề án cho tờ báo” - GS Cát nhớ lại.
Có một điều ít ai biết rằng, GS Đào Nguyên Cát từng nhiều năm làm thư
ký báo chí cho cố Tổng Bí thư Trường Chinh, thời kỳ còn ở Chiến khu Việt
Bắc. Điều hiển nhiên, báo chí thời bấy giờ dồn toàn tâm, toàn sức tuyên
truyền phục vụ cách mạng, vận động quân dân. Có thể khẳng định ngay, GS
Cát là đại diện hoàn hảo cho những học thuyết báo chí cách mạng truyền
thống với những khuôn phép được coi là quy định bất di bất dịch của nghề
báo thời bấy giờ. Và, có lẽ cũng không nhiều người biết rằng, GS Cát là
đại diện của tư duy báo chí truyền thống nhưng cũng là đại diện của xu
hướng cách tân báo chí. Bằng chứng là, từ những năm 90, ông là Tổng biên
tập đầu tiên nghĩ đến chuyện hợp tác với người nước ngoài để làm báo.
Nhưng, chuyện ấy là những chuyện mãi về sau này. Lúc bấy giờ, Thời báo Kinh tế Việt Nam chỉ là con số 0.
Những chuyện giờ mới kể
GS Đào Nguyên Cát là người vạch ra bản đề án đầu tiên cho tờ báo. Đề án
viết ra vốn chẳng khó khăn gì với ông. Tuy nhiên, có đề án rồi thì lấy
đâu ra lực lượng để thực hiện, lấy đâu ra trụ sở, tiền in ấn, nhuận bút…
Cho ra đời một tờ báo không phải là in một cuốn sách, dồn sức viết cho
xong rồi để đấy đâu. Khi số báo đầu tiên ra đời, như một mũi tên đã được
bắn khỏi cung, đến ngày đến tháng là phải ra báo, không thể dừng lại
được. Nó ngốn tâm sức, tiền bạc rất ghê gớm và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Ông Cát khi ấy lấy nhà riêng của mình làm tòa soạn. Cơ sở vật chất chỉ
có… hai chiếc bàn cũ. Vợ ông làm lao công quét dọn, con cả thì làm kế
toán, con thứ thì làm phóng viên. Ông kêu gọi bạn bè thân hữu viết bài
hộ, nhuận bút thì… “chịu”, khi nào có tiền thì trả.

GS Đào Nguyên Cát
Khâu bài vở cơ bản giải quyết xong, vấn đề cam go nhất là lấy đâu ra
giấy để in. Những năm 90, giấy in vốn là thứ hàng hóa hiếm hoi. “Thời
điểm ấy, tôi có quen với một vị là lãnh đạo của Công ty Giấy Bãi Bằng.
Biết ý định của tôi, họ đồng ý bán rẻ cho tôi 2 tấn giấy. Tôi liền tìm
mối bán lại số giấy. Số tiền chênh lệch đủ để tôi mua giấy in được 4 số
báo đầu tiên. Việc giấy in đã xong, còn việc in nữa. May mắn thay, có
một công ty thương mại vừa mua được chiếc máy in nhưng chưa được cấp
phép in. Tôi liền đứng ra cạy cục, lo thủ tục cấp phép in cho họ. Họ trả
công tôi bằng cách in miễn phí cho tôi 3 số báo. Hoàn cảnh khi ấy đúng
là “tay không bắt giặc”. Tôi không phải trả công ai cả, chỉ trả duy nhất
50.000 đồng/tháng cho người phụ trách chế bản, in ấn”.
Những số báo đầu tiên, Tổng biên tập Đào Nguyên Cát trực tiếp đạp xe đi
phát hành. Ông tìm đến các cơ quan, bộ, ngành liên quan để giới thiệu
rồi bán báo. Bán từng số lẻ một. Ông là GS kinh tế, Huân Huy chương
quanh người nhưng ngày ngày vẫn lóc cóc bán báo dạo. Nhiều người thấy
cảnh ấy bảo ông là người không bình thường, bạn bè có người biết chuyện
chỉ lắc đầu cười nhạt.
Sau 3 năm, vốn liếng của ông cùng con cái góp vào đã xây dựng được một
tờ báo có chút thương hiệu nhưng tổng kết lại thì lỗ mất 50 triệu đồng.
Tờ báo có nguy cơ… vỡ nợ.
Có một câu chuyện như một giai thoại, được coi là thâm cung bí sử trong
tiến trình thành lập, phát triển của Thời báo Kinh tế Việt Nam. Ấy là
chuyện chỉ trong một đêm, GS Đào Nguyên Cát đã “chạy” được đủ 13 chữ ký
của 13 vị Ủy viên Bộ Chính trị đương thời để kết thành mối lương duyên
giữa Thời báo Kinh tế Việt Nam và Tập đoàn Xuất bản Ringier AG (Thụy
Sỹ).
Trong bối cảnh ấy, tại thời điểm ấy thì đây được coi là một việc làm vô tiền khoáng hậu!
Cũng xin được nhắc thêm về Tập đoàn Xuất bản Ringier AG. Đây là tập
đoàn xuất bản đa quốc gia có quy mô lớn nhất và có uy tín nhất châu Âu.
Nói một cách ngắn gọn, cứ 100 ấn phẩm xuất bản ở châu Âu thì có đến 70
tác phẩm đóng dấu tên của Ringier AG. Tác giả nào được Ringier AG xuất
bản tác phẩm thì đó không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng khẳng
định tên tuổi.
Thế mà Ringier AG đã để ý đến Đào Nguyên Cát, để ý đến trụ sở tòa soạn
chỉ có hai bộ bàn ghế của ông, để ý đến tờ báo kinh tế tại một đất nước
mới thoát khỏi chiến tranh, còn đang thời kỳ bao cấp.
Có được sự hỗ trợ của Ringier AG, những tinh hoa cùng tư duy vượt thời đại của ông mới phát tiết rực rỡ.

GS Đào Nguyên Cát với PV Báo điện tử PetroTimes
Mỗi một tờ báo trước khi ra đời đương nhiên đều hoạch định rất kỹ chiến
lược phát triển bao gồm mục tiêu, đối tượng bạn đọc và quan trọng nhất
là hoạch định nội dung cốt lõi cho tờ báo. Những tờ báo ngành chỉ tham
vọng “đá” tròn vai trên sân nhà, đương nhiên chẳng nói làm gì nhưng
những tờ báo giàu tham vọng thì hoạch định chiến lược lại là chuyện sống
còn. Sống cũng chỗ ấy mà chết cũng chỗ ấy.
Cái ngón “tiểu xảo” dị biệt của GS Đào Nguyên Cát trong việc hoạch định
nội dung cho Thời báo Kinh tế Việt Nam là một việc cũng chẳng giống ai.
Ấy là việc ông liều lĩnh sử dụng song hành cả hai trường phái được coi
là khắc tinh trong báo chí: siêu “bảo thủ” và siêu cách tân. Ông quy tụ
về báo những GS, viện sĩ kinh tế hàng đầu trong nước. Họ được đào tạo
bài bản tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới và là những
cây bút chính trị cự phách như TS Lê Đăng Doanh nguyên Viện trưởng Viện
Quản lý Kinh tế Trung ương, TS Lê Xuân Nghĩa, hiện là Viện trưởng Viện
Nghiên cứu Phát triển kinh doanh… Họ là những học giả đại diện cho
trường phái “bảo thủ” với những học thuyết, xã luận đường lối cùng dự
báo kinh tế nghiêm ngắn, bài bản mang tầm vĩ mô.
Song song với những học giả này, GS Đào Nguyên Cát sẵn sàng sử dụng
những phóng viên mới tốt nghiệp đại học, chân ướt chân ráo đi xin việc.
Chỉ cần nhìn thấy khả năng sáng tạo với lối tư duy táo bạo của họ là ông
đồng ý nhận , giúp đỡ, đào tạo họ trong đội ngũ của mình. Hẳn nhiều
người vẫn còn nhớ những cây bút nức tiếng một thời đều là những tay
“ngông cuồng” đến táo bạo như Xuân Bình, Trương Văn Khôi…
Nhiều người thời bấy giờ và cả bây giờ đều coi tư duy báo chí ấy của GS
Đào Nguyên Cát là vô cùng mạo hiểm. Họ cho rằng, hai trường phái báo
chí ấy cùng tồn tại trong một chỉnh thể sẽ rất khó dung hòa mà trái lại
chúng sẽ triệt phá nhau, ghìm nhau xuống và hủy hoại đi những nét tinh
hoa vốn có của từng trường phái. Tuy nhiên, nếu phân phối và lồng ghép
nhuần nhuyễn thật tốt hai trường phái ấy trên cùng một tờ báo thì sẽ ra
một sản phẩm đặc biệt, mang tư duy hoàn hảo của lý thuyết báo chí hiện
đại, đó là tính đa chiều của thông tin. Thực tế đã chứng mình rằng, GS
Đào Nguyên Cát đã giải rất thành công bài toán phức tạp này. Ông chủ
trương dung hòa có chủ đích hai trường phái báo chí này chứ không để
chúng cùng tồn tại song song tồn tại một cách tự do.
Chính vì tư duy chiến lược này mà Thời báo Kinh tế Việt Nam là tờ báo
đầu tiên sáng tạo ra chuyên mục Diễn đàn mà mãi về sau này, rất nhiều tờ
báo đã học tập và áp dụng thành công. Ở chuyên mục này, các tác giả
được tự do bày tỏ quan điểm của mình, được thỏa sức sáng tạo dựa trên
những màu sắc truyền thống, căn bản của những học thuyết kinh tế.
Thông thường, để xây dựng một mô hình kinh tế thành công thì phải có
một người chèo lái tài năng đặc biệt. Đến bây giờ, cũng chỉ có một số
người từng là lãnh đạo chủ chốt hoặc những nhân viên “đặc biệt” từng
công tác tại Thời báo Kinh tế Việt Nam mới biết cách nuôi quân rất
“quái” của GS Cát. Ông từng có một “tuyên ngôn bất hủ” là: “Không nên để
cho lính đói quá, cũng không nên để cho lính no quá. Để lính đói là cái
tội lớn của người làm tướng và lính sẽ bỏ tướng mà ra đi; để lính no
quá thì lính sẽ sinh phè phỡn và lười nhác. Lương cứng trả cho nhân viên
bao giờ cũng chỉ trả… dưới mức họ đáng được nhận và thưởng cho nhân
viên bao giờ cũng… trên mức họ đáng được nhận”.

GS Đào Nguyên Cát (bên phải) cùng nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang
Văn Phúc tại một giải golf do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức
Có một nhà báo từng là cán bộ chủ chốt tại Thời báo Kinh tế Việt Nam
tiết lộ với tôi rằng, năm 1993, mức lương mà ông được Ringier AG ký trả
là 3 “vé”, tương đương với gần 13 triệu đồng. Đến tay GS Cát, ông chỉ
trả cho cán bộ này mức lương cứng hằng tháng là… 3 triệu đồng, còn lại
là hoán đổi thành tiền thưởng năng suất, thưởng bài hay cùng những đóng
góp đặc biệt khác. Vẫn là gần 13 triệu/tháng nhưng chỉ đơn giản là thay
đổi cách gọi tên những khoản lương ấy thôi đã tạo ra những tác dụng đặc
biệt, kích thích nhân viên sáng tạo hăng say hơn gấp nhiều lần. Bí mật
này mãi về sau mới được tiết lộ!
Một điều đặc biệt khác tạo nên tên tuổi của GS Đào Nguyên Cát chính là
việc ông là người đầu tiên trong làng báo coi trọng đội ngũ làm quảng
cáo, maketing là đội ngũ quan trọng, gạo cội trong hàng ngũ của mình.
Cách đây mấy chục năm, phần lớn các tờ báo chỉ coi đội ngũ làm quảng cáo
là những nhân vật phụ, có cũng được mà không có cũng được. Cho đến khi
xu hướng báo chí thị trường xuất hiện, nhiều tòa soạn cũng không hề coi
trọng đội ngũ này và họ chỉ đồng ý ký hợp đồng có thời hạn rất ngắn với
nhân viên quảng cáo. Khi ấy, GS Cát đã rất khắt khe trong việc xây dựng
đội ngũ khai thác quảng cáo cho tờ báo. Đôi khi, ông tuyển nhân viên
quảng cáo phức tạp và khó khăn hơn nhiều tuyển phóng viên.
Thực sự sống khi đam mê
Tổng kết lại cả một đời làm tuyên huấn, báo chí đầy ắp sự kiện của GS
Đào Nguyên Cát thì nó giống như một cuốn phim. Nếu tính từ thời điểm
được phân công làm Tổng biên tập tờ Nội san Nghiên cứu học tập của
Trường Nguyễn Ái Quốc năm 1950, trải qua quá trình học tập tại Trung
Quốc, Liên Xô (cũ), đến nay đã tròn 60 năm GS Cát gắn bó với nghề báo.
Ông có lẽ giữ chức Tổng Biên tập các đầu báo nhiều ở mức kỷ lục: hơn 10
tờ báo, tạp chí.
Đi từ hai bàn tay trắng, không có đồng vốn nào của Nhà nước, một tay GS
Cát đã xây dựng Thời báo Kinh tế Việt Nam trở thành một trụ cột trong
làng báo kinh tế trong nước và đối ngoại, có cơ sở vật chất vững vàng
với 3 trụ sở tòa soạn ở cả 2 miền, có đội ngũ làm báo trên 250 người.
Giờ đây, “đế chế” của GS Cát là gần chục sản phẩm báo chí có tên tuổi,
có dấu ấn riêng như Thời báo Kinh tế Việt Nam ra hằng ngày, Tư vấn Tiêu
& Dùng, Vietnam Economic Times, The Guide (bằng tiếng Anh - Nhật -
Trung), VnEconomy Online, Niên giám Kinh tế Việt Nam, Kỷ yếu đầu tư nước
ngoài, Trang vàng thương hiệu, đến với bạn đọc bằng con đường thị
trường với những đối tượng thật sự có nhu cầu mua báo. Với lực lượng hơn
250 cán bộ, phóng viên, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt
động có tiếng vang khác như Chương trình Rồng Vàng, Thương hiệu mạnh,
The Guide, Tin & Dùng và các hội thảo, triển lãm, cùng với tổ chức
các giải thể thao…
“Trưởng lão trong làng báo”, đó là lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói
về đời làm báo của ông như là một sự ghi nhận của lịch sử nghề báo chí
cách mạng Việt Nam. GS Đào Nguyên Cát nói chuyện về báo chí, về kinh tế
vẫn đam mê và ào ạt như thuở tráng niên. “Kiếp sau nếu được, tôi vẫn sẽ
làm báo, tôi đam mê nghề báo đến tận cùng”, GS Cát nói. Và còn điều này
nữa, ở tuổi ngót 90, ông vẫn hăng hái kể về chuyện yêu đương và thú thực
là cánh trẻ chúng tôi nhiều lần từng đến hỏi ông về kinh nghiệm… yêu.
Nó cũng là một điều “nhất” nữa của ông mà chúng tôi sẽ kể hầu bạn đọc ở
một dịp khác….
(Theo petrotimes.vn)