Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ bảy, 10/08/2013 08:21
Vắng bóng tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao
Tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa VIII do Bộ VHTT&DL vừa tổ chức, nhà văn Chu Lai đặt câu hỏi: Sau 15 năm, hãy tìm xem có những tác phẩm nào để đời, tác phẩm nào chói sáng, nhìn vào đó ta cảm thấy niềm tự hào về nền văn học - nghệ thuật nước nhà hay chưa? Đúng là chưa có. Và vì sao?


Tác phẩm điện ảnh "Đừng đốt” chạm vào trái tim hàng triệu khán giả

Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh

Sau 15 năm nhìn lại, ngành văn hóa thẳng thắn chỉ ra: Một trong những hạn chế và yếu kém của lĩnh vực phát triển sự nghiệp văn học – nghệ thuật là vấn đề chưa có nhiều tác phẩm đạt đỉnh cao, tương xứng với thành tựu của công cuộc đổi mới. Còn thiếu vắng những tác phẩm sáng tạo mới mẻ, có giá trị cách tân đích thực phản ánh sâu sắc những thay đổi to lớn của xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây đó vẫn còn những tác phẩm có nội dung tư tưởng lệch lạc, chưa phản ánh đúng bản chất của cuộc sống, nhìn cuộc sống ở mặt đen tối, tiêu cực, thậm chí một số tác phẩm phủ nhận quá khứ, xuyên tạc sự thật lịch sử, cách mạng của dân tộc…

Nhà văn Chu Lai ngạc nhiên cho rằng: Xã hội càng khó khăn, cuộc sống càng ngổn ngang, số phận con người càng chìm nổi lẽ ra sức sáng tạo càng có điều kiện để nảy nở. Ví dụ những tác phẩm từ các cuộc chiến tranh, hay như là thời của các cụ Ngô Tất Tố, Văn Cao…Vậy nên không thể đổ tại hoàn cảnh được. Và như vậy, chất liệu hôm nay là nồng nàn mùi tiểu thuyết, mùi điện ảnh, sân khấu, hội họa và nhiếp ảnh. Nhưng hãy tìm xem có những tác phẩm nào để đời, tác phẩm nào chói sáng, nhìn vào đó ta cảm thấy niềm tự hào về nền văn học - nghệ thuật nước nhà hay chưa? Đúng là chưa có. Vì sao?

Nền văn học - nghệ thuật của chúng ta còn mỏng, ngoài những "trái núi” xưa như Nguyễn Du, Nguyễn Trãi… thì văn học - nghệ thuật vẫn chưa có cái nền vạm vỡ để thế hệ sau đứng lên, tiếp tục thể hiện tài năng. Trong khi đó ở Nhật, Nga, Pháp, Nam Mỹ… có nhiều tài năng luôn luôn lập đỉnh, tạo mặt bằng sáng tạo rất ghê gớm. Nhưng ở ta thì sao, nhà văn Chu Lai so sánh: Riêng về thi pháp sáng tạo, chúng ta thường chê phim Hàn Quốc, nhưng phim Hàn Quốc cho dù nội dung đã nhàm chán, nhưng số lượng khán giả vẫn không giảm đi…

Và còn nữa, việc sân khấu luôn sáng đèn là mơ ước của người làm sân khấu…Thực tế thì nhiều năm nay, sân khấu phía Bắc vẫn trong cơn khủng hoảng, còn sân khấu phía Nam dù sáng đèn, nhưng đó lại là những vở kịch mang màu sắc kinh dị, thậm chí có những vở diễn 1 ngày 3 ca. Có thể thấy rõ  sân chơi của sân khấu phía Nam bỏ trống đề tài truyền thống, vậy thì làm sao đề tài chính thống, nhân văn, những mạch đập của dân tộc có chỗ đứng và gần với công chúng được?

Trái tim nghệ sĩ không thôi rung động 

Sự hội nhập toàn cầu về văn hóa, hội nhập kinh tế WTO không phải không có sức công phá mạnh vào thế giới tâm hồn của người sáng tạo. Sự hội nhập có cả ngọn gió lành, nhưng cũng có cả những làn gió độc, cho nên nó tác động nhiều chiều. Rất nhiều tài năng văn chương bây giờ đi viết báo kiếm sống. Có những nhà văn viết sừng sững như tượng đài ở phía Nam bây giờ cũng bỏ bút. Nhiều tài năng bị lợi nhuận chi phối. 

Dẫu vậy, trong sâu thẳm của người nghệ sĩ cách mạng họ vẫn miệt mài sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật trong suốt 15 năm qua. Nó không thành dàn đồng ca, nhưng thi thoảng vẫn có những tác phẩm ở vị trí lĩnh xướng. Nó không được vươn tầm thời đại, ngang tầm thời đại, nhưng không thể không đến nỗi thua thiệt lắm, có thể ứng dụng được. Như điện ảnh, trong "giông gió” thị trường vẫn cho ra được "Đừng đốt”, "Mùi cỏ cháy” chạm đến trái tim khán giả. Tuy "Mùi cỏ cháy” đạt giải vàng, khiến hàng triệu người xúc động, nhưng vào tới TP. HCM, trong một buổi chiếu chỉ có 4 người xem! Một câu hỏi đặt ra, đề tài chính thống, một đề tài chủ đạo của dân tộc mà vẫn không có người xem, đó có phải là văn hóa hay không?

Và sân khấu vẫn có những vở rung động lòng người trong những vở diễn, như: Mặt người thấp thoáng, Đường đua bóng tối. Với văn học, tuy chưa có người bỏ thời gian từ 5 - 10 năm cho việc sáng tác, nhưng vẫn có những cá nhân lầm lũi sáng tạo, như nhà văn Hoàng Quốc Hải ra được 6 cuốn về bão táp Vương triều Trần; nhà văn Nguyễn Xuân Khánh ra bộ 3 tiểu thuyết về sử thi rất hay, vẫn có những nhân cách "tử vì đạo”, gồng mình nên để tạo cho chính mình những niềm vui. Điều đó chứng tỏ tiền bạc không làm nên cảm hứng sáng tạo. "Ta hay kêu gào về tài chính, tôi xin khẳng định, tiền bạc không làm nên tài năng. Nhưng khi những người đã làm được những tác phẩm chói sáng, cũng rất cần những phần thưởng xứng đáng với người nghệ sĩ đó” - nhà văn Chu Lai nhấn mạnh.


(Theo daidoanket.vn)
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)